Giống chó Lhasa Apso

5880
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Chó Lhasa Apso là những chú chó nhỏ thuộc nhóm chó đồng hành được phát triển đầu tiên ở Tây Tạng. Với ngoại hình giống những chú sư tử nhỏ và tính cách bạo dạn, những chú chó Lhasa Apso góp phần làm tăng thêm nét đáng yêu cho tổ ấm gia đình hiện đại.

Đặc điểm thể chất

Không phải cả cơ thể của Lhasa Apso đều săn chắc như một vận động viên mà chúng có phần đùi phát triển và thân mình dài cùng với lưng và hông chắc khỏe. Bộ lông của chúng đa dạng về cả màu sắc lẫn kiểu cách cắt tỉa. Lông của chúng thô, nặng, sợi lông thẳng và dài. Bộ râu tối màu khiến chúng trông như mô chú sư tử nhỏ. Giống chó Lhasa Apsos cũng có nhiều con có khớp cắn hơi bị ngược một chút.

Tính cách

Khác với ngoại hình ngộ nghĩnh đáng yêu, những chú chó Lhasa Apso là những chú chó ngang ngạnh. Chúng rất gan dạ, tự chủ, cứng đầu và tỏ ra dè dặt trước người lạ. Tuy thế, chúng lại tỏ ra là những thú cưng đáng yêu và là người bạn đồng hành tuyệt vời.

Chăm sóc

Bộ lông dài của chó Lhasa Apso’s cần được chải chuốt vài ngày một lần. Chúng thích những cuộc đi bộ ngắn hoặc những trò chơi ngoài trời, tuy thế chúng không nên nuôi ở ngoài.

Sức khỏe

Chó Lhasa Apso có tuổi thọ trung bình từ 12 đến 14 tuổi, thường mắc các bệnh như trật xương bánh chè và các chứng như teo võng mạc tiến triển (PRA), giun sán, giảm sản thận và cụp mi mắt. Để phát hiện các vấn đề sức khỏe này, bác sĩ thú y cần tiến hành các bài kiểm tra xương hông , đầu gối và mắt cho chú chó

Lai lịch

Nguồn gốc chính xác của Lhasa Apso vẫn chưa được làm rõ. Chúng được cho là có nguồn gốc từ một giống chó cổ xưa. Chúng đã từng được coi là một phần không thể tách rời của các tu viện và các ngôi làng thuộc Tây Tạng, chó Lhasa Apso được cho là hợp nhất với các linh hồn tái sinh của các vị Lạt ma Phật giáo sau khi họ qua đời. Lhasa Apso cũng được sử dụng làm chó canh gác tu viện để thông báo cho nhà sư về những vị khách đến thăm, và do đó được đặt tên là Abso Seng Kye hoặc “Chó sư tử Sentinel.” Một số giả thuyết cho rằng cái tên phương Tây của giống chó này, Lhasa Apso, có thể bắt nguồn từ chữ rapso trong tiếng Tây Tạng, có nghĩa là dê, bởi vì chúng có một bộ lông giống như một chú dê.

Trong lần đầu tiên được giới thiệu đến Anh, giống chó này được gọi là Lhasa Terrier, mặc dù nó không phải là một giống chó săn thực sự. Chú chó Lhasa Apsos đầu tiên tới Mỹ năm 1930 là một món quà từ Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13, Thubten Gyatso gửi tới C. Suydam Cutting, một nhà tự nhiên học người Mỹ giàu có. Năm 1935, những chú chó Lhasa Apso được đặt tên trong danh sách nhóm chó Terrier của American Kennel Club, tuy nhiên sau đó vào năm 1959, chúng được chuyển sang nhóm Non-Sporting. Ngày nay, những chú chó này trở thành vật nuôi phổ biến và thường xuyên góp mặt trong dog show. Một chú chó Lhasa Apso có tên là Homero del Alcazar thậm chí đã trở thành nhà vô địch thế giới tại World Dog Show năm 2005.