Cách chọn thức ăn tốt nhất cho chó

3625
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

“Thức ăn tốt nhất để nuôi một con chó là gì?” Mỗi ngày, bác sĩ thú y đều nhận được những câu hỏi tương tự từ những người nuôi chó. Đó là một câu hỏi chân thành bởi vì hầu hết chủ đều muốn chó của mình được ăn những thực phẩm tốt nhất. Sức khỏe tốt nếu có dinh dưỡng hợp lý, bất kể giá cả hay thuận tiện như thế nào.

Lưu ý, toàn bộ cuộc thảo luận tại trang này đều đang bàn về những chú chó không có bất kỳ bệnh gì về thận, tuyến giáp, dị ứng thực phẩm hoặc các tình trạng bất thường khác. Ngoài ra, nội dung của trang này là ý kiến của tôi về thức ăn “tốt nhất” cho chó và cách xác định những gì bạn nghĩ là “tốt nhất” để nuôi chó.

Bởi vì có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi “Chế độ ăn uống tốt nhất để nuôi một con chó là gì?” nên hãy lựa chọn thật nghiêm túc thức ăn cho vật nuôi nhà bạn. Hoặc nếu có câu trả lời thì đó “tùy vào từng loại chó”.

Trong 37 năm qua, tôi đã kiểm tra rất nhiều chó và mèo trong các lần thí nghiệm. Mỗi lần như vậy, tôi đều hỏi chủ của chúng: “Bạn cho chó ăn gì?” Các câu trả lời rất đa dạng nhưng trong mọi trường hợp, những bệnh mà chó đang mắc phải đều có phần liên quan đến chế độ dinh dưỡng của chúng. Và trong những năm qua, những gợi ý của tôi về thực phẩm khuyên dùng cho chó đã thay đổi.

Ban đầu, căn cứ vào bản công bố thức ăn cho vật nuôi của nhà sản xuất một loại thức ăn “Hoàn chỉnh và cân bằng”, tôi tin rằng những thực phẩm này có khả năng cung cấp đủ chất bởi vì những thông tin này đã được cơ quan chức năng chấp nhận thông qua các quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt. Cuối cùng tôi phát hiện ra mình đã nhầm, không phải bất kỳ thức ăn cho chó “Hoàn chỉnh và cân bằng” nào cũng đều có thể ăn được.

Tôi nhận ra mình hoàn toàn sai lầm vào năm 1978. Một số khách hàng đã hỏi tôi về những chú chó có bộ lông thô và làn da hơi nhờn, bong tróc; và thường những con chó này (và mèo) bị ngứa ngáy mãn tính, các đốm nhiệt, nhiễm trùng tai và dường như thừa cân.

Vì vậy, chúng nạp vào cơ thể quá nhiều calo nhưng thiếu các chất dinh dưỡng khác. Lượng calo tăng lên, tuy nhiên, thực phẩm nạp vào cơ thể dù là “đầy đủ và cân bằng” nhưng vẫn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng thích hợp cho chó. Đôi khi đơn giản là một số chất bổ sung axit béo cũng “có thể có ích”. Tôi là người từng rất tin tưởng vào những chế độ ăn “đầy đủ và cân bằng”. Trước đây, một trong những lý do tôi cho rằng những con chó có dấu hiệu sức khỏe kém không liên quan đến chế độ dinh dưỡng là một số chế độ “đầy đủ và cân bằng” nuôi dưỡng rất tốt nhiều chú chó và tôi nghĩ rằng lý do bắt nguồn một phần vì chủ đang cho chúng ăn đồ ăn thừa.

Tiếp theo, tôi sẽ cho bạn biết căn cứ xác định các chế độ ăn “đầy đủ và cân bằng” riêng biệt so với những chế độ kém dinh dưỡng. Chế độ ăn kém dinh dưỡng chủ yếu chỉ có ngô, tức là ngô được liệt kê là thành phần đầu tiên trong danh sách thành phần ghi trên nhãn. Trong khi đó, chế độ ăn uống tốt được chế biến chủ yếu từ thịt gà hoặc một số loại thịt khác như thịt cừu, thịt bò.

Tôi từng được hướng dẫn và học được nhiều điều trong một số khóa học dinh dưỡng tại trường thú y (hiện nay, trường thú y cung cấp các kiến thức về dinh dưỡng còn tốt hơn so với chúng tôi ngày ấy), sự mất cân bằng canxi và phốt pho trong chế độ ăn của chó sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Điều này vẫn đúng cho đến ngày nay.

Tôi được dạy là “vì thịt có hàm lượng phốt pho cao và ít canxi hơn nên ăn quá nhiều thịt trong một thời gian dài sẽ không tốt cho chó”. (Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa các chế độ ăn thịt với chế độ ăn có thịt, một chế độ không tốt trong khi chế độ còn lại rất lý tưởng). Chế độ dinh dưỡng chiết xuất từ các loại hạt cho chó và thậm chí cho mèo là chế độ không đảm bảo chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao chó mắc bệnh da khô, bong tróc, đôi khi da nhờn và bộ lông thô nếu chó nhà bạn đang ăn chế độ dinh dưỡng nhiều hạt “đầy đủ và cân bằng” mà không có gì bổ sung thêm. Tại sao cần phải bổ sung khi đó đã là thực phẩm “đầy đủ và cân bằng”?

Tôi cần hiểu rõ hơn khi tôi nhìn thấy một lứa chó khác thuộc sở hữu của một nhà lai tạo giống chó Bloodhound tại địa phương. Người bạn này khiến tôi không biết phải nói gì vì anh ấy có một con chó mười tuổi khỏe mạnh với một bộ lông sáng bóng.

Tôi hỏi anh ta đã cho con chó của mình ăn những gì khi chúng tôi trao đổi về chế độ dinh dưỡng hàng năm cho nó. Sau đó, tôi cảnh báo anh ấy về công thức tự làm tại nhà và tất cả những món thịt anh ấy đã cho chó ăn trong nhiều năm.

Trớ trêu thay, con chó đó là một trong những chú chó đẹp mã nhất mà tôi từng thấy. Tất cả chó của anh bạn đều trưởng thành, khỏe mạnh với làn da và bộ lông hoàn hảo ngay cả khi mới sáu tuần tuổi và không bao giờ gặp phải các vấn đề về da, rối loạn chức năng xương, vấn đề tiêu hóa hoặc các vấn đề sức khỏe răng miệng. Nhà lai tạo này tặng những chú chó con cho những người bạn khắp các vùng miền đất nước và tôi cố khuyên anh ta hãy cẩn thận về việc “cho ăn quá nhiều thịt”. Tôi khuyến khích sử dụng thức ăn thương mại cho chó “đầy đủ và cân bằng” là tốt nhất, đảm bảo không mắc các bệnh liên quan đến xương. Tôi tự hỏi hình như có gì đó sai sai khi dạy anh ta về cách cho chó ăn trong khi chúng cực kỳ khỏe mạnh.

Cuối cùng, tôi cũng đã ngộ ra ít nhiều sau nhiều năm nghiền ngẫm. Điều quan trọng nhất đối với chế độ dinh dưỡng của những con chó khỏe mạnh là chúng đã ăn theo chế độ dinh dưỡng nhiều thịt và chế độ kém dinh dưỡng là chế độ ăn nhiều hạt như ngô!

Các công ty sản xuất thực phẩm cho vật nuôi đầu tư hơn $100 triệu mỗi năm để nghiên cứu và phát triển. Bao gồm cả nghiên cứu cơ bản về các công thức mới và cải tiến cũng như các giao thức để khẳng định tính hiệu quả của thực phẩm.

Tất cả các nghiên cứu và phát triển đang diễn ra đều có lợi cho các chủ nuôi chó vì nhờ vào đó chúng ta càng hiểu rõ hơn về việc chăm sóc chó trưởng thành và chó con. Geier tiếp tục nói rằng: “Các thành phần trong một số thức ăn cao cấp chưa bao giờ tốt hơn những loại khác.”

Tôi nhận thấy chế độ dinh dưỡng nhiều thịt ngày nay vượt xa so với những loại thực phẩm có mặt trên thị trường cách đây nhiều năm. Chủ nuôi chó cuối cùng cũng hiểu được nhu cầu về các sản phẩm thịt và gia cầm là nền tảng cho dinh dưỡng cao cấp đối với chó. Cuối cùng thì huyền thoại “tất cả những thực phẩm protein đều gây tổn thương thận” đều theo hướng của những điều tương tự mà ai cũng biết như sữa gây ra giun sán và cắt tai để ngừa nhiễm trùng tai. Tất cả đều quá vô lý phải không nào? Nếu bạn cần biết thêm về chế độ ăn uống có protein không gây hại cho thận, hãy đọc bài này.

Do đó, một trong những thông số cần biết khi đang cố gắng xác định thức ăn tốt nhất cho chó là: Chế độ dinh dưỡng nhiều thịt hay chế độ dinh dưỡng nhiều hạt? Chế độ dinh dưỡng nhiều thịt là lựa chọn tốt nhất. (Hãy nhớ là chúng ta đang nói về những con chó bình thường, không phải những con chó có bất thường về tim, tuyến giáp hoặc những bất thường khác.)

Thịt gà là thành phần nên được ưu tiên (chính) khi giới thiệu thức ăn cho chó vì tôi đã thấy rất nhiều con chó theo chế độ ăn nhiều thịt gà có sức khỏe thực sự tuyệt vời. Thịt cừu, gà tây, cá, thịt bò và thịt nai đều là những lựa chọn tốt, nhưng những thay đổi dinh dưỡng tinh tế trong phổ axit amin và thành phần axit béo do “thịt” góp phần tạo ra có thể khác khi các nguồn protein so với thịt gà. Đó chỉ là ý kiến của tôi nên đừng ngừng cho ăn thịt cừu hoặc cơm nếu chó của bạn trông khỏe mạnh và hoạt bát!

Chuyên gia dinh dưỡng thú y Dan Carey là đồng tác giả của một tác phẩm tuyệt vời có tên Canine and Feline Nutrition. Ông còn có nhiều bài báo khác được xuất bản mà tất cả các chủ nuôi chó và nhà lai tạo nên đọc. Ông làm việc ở lĩnh vực Nghiên cứu và Phát triển tại Công ty Iams. Ông có niềm tin mãnh liệt là chó nên được cho ăn đúng cách trước khi bắt đầu thời kỳ sinh sản.

“Chó cái nên được giới hạn ở mức chênh lệch 5% trọng lượng cơ thể lý tưởng của mình. Trọng lượng dư thừa có thể gây ra các biến chứng tăng cân và trọng lượng dư thừa trong giai đoạn thứ ba cuối thai kỳ sẽ dẫn đến chó con sinh ra bị thừa cân. Tình trạng axit béo cần được chuẩn hóa bằng cách cho ăn theo chế độ ăn có chứa lượng và tỷ lệ axit béo thích hợp. Nếu chó đã từng đẻ thì những lứa đẻ tiếp theo cần bổ sung chất dinh dưỡng. Một trong những loại chất dinh dưỡng bị cạn kiệt là các axit béo. Nếu chó cái được cho ăn theo chế độ thiếu cân bằng omega-6 và axit béo omega-3 (5;1) thì chỉ số axit béo trong cơ thể sẽ giảm xuống trong những năm tiếp theo.”

Chó đang cho con bú đòi hỏi lượng calo cao hơn đối với thực phẩm cân bằng hợp lý. Vậy, thức ăn tốt nhất là gì? Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều thứ. Thật ra, dường như không có loại thức ăn nào là tốt nhất cho tất cả các loài chó trưởng thành và chó con. Vậy bạn nên tìm loại thức ăn chất lượng cao nào cho chó?

Dưới đây là những gì tôi đề xuất với khách hàng của mình: Hãy xem các nhãn dán trên bao bì chứa thực phẩm cho chó. Trong PHÂN TÍCH BẢO ĐẢM, hãy tìm hàm lượng Protein tối thiểu là 30%, chất béo ít nhất 18%, chất bảo quản từ Vitamin E hoặc C và tìm kiếm thức ăn có Axit béo Omega. Chất bổ sung có thể gây hại, đặc biệt là bổ sung canxi cho chó mang thai. Nếu đang cho chó ăn thức ăn có chất lượng tốt thì không cần chất bổ sung đặc biệt. Nếu chất bổ sung là cần thiết để tăng cường thị giác và duy trì cảm xúc hoặc sức khỏe tốt hơn thì thay vào đó bạn nên thay đổi thức ăn cho chó của mình.

Nhu cầu dinh dưỡng tối ưu mà protein, chất béo, carbohydrate và vi chất dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin và các enzym đều phải được cân bằng. Do vậy, sẽ gây nguy hiểm cho vật nuôi nếu nhà lai tạo tự ý bổ sung thêm bất cứ chất gì vào chế độ dinh dưỡng chuẩn đã qua kiểm định.

Hãy xem lại những gì Geier đã nói về tất cả các nghiên cứu công thức thực phẩm. Làm sao để biết cần thêm chất bổ sung nào và thêm bao nhiêu là đủ “cải thiện” giá trị của thực phẩm? Có nên thêm thực phẩm nguyên chất như trứng, phô mai hoặc thịt vào chế độ dinh dưỡng của chó không?

Nhấn mạnh một lần nữa, nếu chó được ăn những thức ăn thương mại chất lượng cao, tốt cho tiêu hóa thì các tỷ lệ phần trăm chất dinh dưỡng đã đề cập trước đó sẽ được đáp ứng, bổ sung thực phẩm có thể làm mất cân bằng và thừa lượng chất dinh dưỡng trong cơ thể chó.

Vì vậy, hãy thận trọng và tự phê bình việc bổ sung vào chế độ ăn của chó với hy vọng cải thiện công thức đã được cân bằng và chế biến khoa học.

Tóm lại: Tôi khuyên những người nuôi chó nên nghiên cứu kỹ nhãn thức ăn cho chó. Hãy quan sát danh sách thành phần và thịt, cụ thể là thịt gà, nên được liệt kê là thành phần đầu tiên. Hãy xem số liệu phân tích để đảm bảo protein có trong thức ăn đạt từ 30% trở lên. Hàm lượng chất béo phải ở mức 18% trở lên. Và nếu có nhiều loại nguyên liệu như axit béo omega và vitamin E thì càng tốt. Không nên sử dụng THỰC PHẨM CÓ MÀU!

Nếu bạn tìm thấy một vài chế độ dinh dưỡng đáp ứng tiêu chí này và có vài lựa chọn thì bạn có thể tự tin là bạn đang cho chó ăn những thức ăn tốt nhất có thể.