Run cơ không tự chủ ở chó

44481
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Run rẩy ở chó

Những run rẩy là những cử động cơ bắp không tự chủ, nhịp nhàng và lặp đi lặp lại xen kẽ giữa co thắt và thư giãn, thường liên quan đến chuyển động lắc lư (co giật) của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể. Những run rẩy có thể nhanh hoặc chậm, và chúng có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cơ thể. Hội chứng run rẩy thường ảnh hưởng đến những con chó trong độ tuổi từ con non đến trưởng thành, và được biết là chủ yếu ảnh hưởng đến chó màu trắng, nhưng những con có lông màu cũng bị ảnh hưởng.

Có một số giống chó được cho là dễ bị run rẩy, bao gồm chow chow, springer spaniel, Samoyed, Weimaraner, Dalmatian, Doberman pinscher, bulldog Anh và Labrador retriever. Chó dễ bị tình trạng này được gọi là “chó rung lắc (shaker)”.

Triệu chứng và phân loại

Những run rẩy không tự chủ ở bất kỳ bộ phận cơ thể nào có thể được nhìn thấy ở chó bị ảnh hưởng. Các run rẩy có thể khu trú hoặc toàn thân. Các trường hợp khu trú thường ảnh hưởng đến đầu hoặc chân sau.

Nguyên nhân

  • Vô căn (không rõ)
  • Di truyền
  • Chấn thương hoặc thương tích
  • Bẩm sinh – xuất hiện từ khi sinh
  • Như một tác dụng phụ của một số loại thuốc
  • Yếu hoặc đau ở mức nghiêm trọng
  • Xảy ra đồng thời với suy thận
  • Mức glucose trong máu thấp hơn bình thường (hạ đường huyết)
  • Độc tính – trong hóa chất hoặc thực vật
  • Viêm
  • Bệnh hệ thần kinh

Chẩn đoán

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho chó, sau khi có được bệnh sử toàn diện, bao gồm lịch sử nền của các triệu chứng và thời gian khởi phát, và các sự cố có thể dẫn đến tình trạng này. Các xét nghiệm thường quy trong phòng thí nghiệm bao gồm xét nghiệm công thức máu đầy đủ, phân tích thành phần sinh hóa, phân tích nước tiểu và xét nghiệm chất điện giải.

Nếu bệnh não là nguyên nhân chính gây ra run rẩy, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm thường cho kết quả bình thường. Ở các bệnh chuyển hóa, phân tích thành phần sinh hóa có thể cho thấy mức glucose thấp hơn bình thường (hạ đường huyết), mức canxi thấp hơn bình thường (giảm canxi huyết), và chức năng thận bất thường.

Các xét nghiệm chẩn đoán khác sẽ bao gồm chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính (chụp CT), và chụp cộng hưởng từ (MRI), đặc biệt là trong trường hợp các chi dưới bị ảnh hưởng. Những xét nghiệm này có thể cho thấy những bất thường ở phần sau của tủy sống và đốt sống. Ở một số động vật, dịch não tủy, hoặc CSF, cũng được lấy để xét nghiệm thêm. Kết quả sẽ khác nhau tùy thuộc vào bệnh nguyên phát tiềm ẩn dưới các triệu chứng bên ngoài.

Điều trị

Khi tình trạng run rẩy chỉ là một triệu chứng của một vấn đề tiềm ẩn và thường không nhìn thấy được, mục tiêu chính của liệu pháp sẽ bao gồm điều trị căn bệnh hoặc rối loạn tiềm ẩn. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm sẽ giúp bác sĩ thú y thiết lập chẩn đoán điều trị thích hợp. Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến run rẩy ở động vật bị ảnh hưởng. Một số tình trạng có thể điều trị được, trong khi một số khác lại chưa có cách điều trị.

Nếu thuốc là nguyên nhân gây ra tình trạng này, bác sĩ thú y sẽ đề nghị thay thế một loại thuốc khác để ngăn ngừa run rẩy. Nếu nghi ngờ bị ngộ độc, việc loại bỏ độc tố ra khỏi môi trường sẽ là điều cần thiết để ngăn ngừa tiếp xúc với cùng loại độc tố. Độc tố có thể liên quan đến một chất hóa học mà chó dễ dàng tiếp cận, chất độc, hoặc một loại thực vật độc đã được nhai và ăn vào. Trong một số trường hợp, có thể có sẵn thuốc giải độc, nếu đó là chất được nghiên cứu tìm ra.

Nếu tình trạng run rẩy có liên quan đến bệnh hoặc rối loạn hệ thần kinh, phẫu thuật có thể được chỉ định để điều trị bệnh hệ thần kinh nguyên phát. Để kiểm soát các triệu chứng của run rẩy, bác sĩ thú y có thể sẽ khuyên dùng thuốc để kiểm soát sự chuyển động của các cơ.

Chăm sóc

Quá phấn khích và tập thể dục vất vả nên tránh ở động vật bị ảnh hưởng, vì các hoạt động này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Tập thể dục nên nhẹ nhàng và có ít ảnh hưởng. Tiên lượng tổng thể của căn bệnh này phần lớn phụ thuộc vào việc điều trị thành công căn bệnh tiềm ẩn. Tuy nhiên, hầu hết nguyên nhân gây run rẩy ở chó đều có thể điều trị được. Cần theo dõi chó bệnh tốt trong giai đoạn điều trị. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y nếu các triệu chứng xấu đi mặc dù được điều trị theo quy định.