Sự phát triển bất thường ở trực tràng của loài chó

4556
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Polyp đại trực tràng ở chó

Polyp đại trực tràng là sự phát triển của một khối lồi ra hình nắp trong hậu môn và thành ruột. Các khối polyp có thể trực tiếp gắn vào thành ruột (dạng không cuống), hoặc gắn qua môt đoạn kết nối hình trụ có dạng cuống.

Hầu hết các khối polyp đại trực tràng không phải là các khối u ác tính, và đơn thuần chỉ là sự phát triển và lan rộng của các lớp mô bên trong cùng của thành ruột. Và trong khi hầu hết các trường hợp khối polyp thường được cô lập, bóc tách, nhưng cũng có các trường hợp những chú chó sẽ mắc phải chứng đa polyp.

Căn bệnh này có thể xảy ra ở cả loài chó và loài mèo. Để tìm hiểu các khối polyp đại trực tràng ảnh hưởng đến loài mèo như thế nào, bạn có thể ghé thăm trang này.

Triệu trứng và phân loại

Những chú chó mắc phải chứng bệnh này sẽ căng thẳng hoặc cảm thấy đau khi đi đại tiện. Phân có thể có lẫn máu và/hoặc có phủ lớp dịch nhầy.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính gây ra các khối polyp đại trực tràng vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, những chú chó choai hoặc lớn hơn có nguy cơ mắc phải chứng bệnh này cao hơn.

Chẩn đoán

Bác sĩ thú y của bạn sẽ thực hiện một cuộc xét nghiệm tổng thể trên chú chó của bạn, tìm hiểu về quá trình hình thành của các triệu chứng và những vấn đề có thể là nguyên nhân gây ra bệnh này. Một số xét nghiệm điển hình bao gồm đếm huyết cầu và xét nghiệm nước tiểu sẽ được thực hiện, và những xét nghiệm này thường cho kết quả bình thường. Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, như chụp X-quang và siêu âm không thể áp dụng cho hình thức chẩn đoán này.

Một số trường hợp có thể có các triệu chứng giống với những triệu chứng do polyp gây ra, như áp-xe, nổi u, bướu, sưng viêm, nhiễm khuẩn ruột, và sa trực tràng. Phép chẩn đoán, do đó thường được thực hiện trên cơ sở can thiệp khám xét trực tràng một cách thủ công bởi bác sĩ thú y, hoặc trực tiếp quan sát khối polyp qua lỗ hậu môn từ bên ngoài.

Sau khi đã xác định được khối polyp, xét nghiệm ruột kết có thế sẽ được thực hiện, bằng cách sử dụng một máy camera mềm có hình ống được đưa vào qua lỗ hậu môn, nhằm kiểm tra xem liệu còn khối polyp nào khác nữa không. Một nghiên cứu bệnh lý chi tiết về mô, cũng như dịch chảy ra từ khối polyp cũng có thể sẽ được tiến hành.

Điều trị

Phẫu thuật thường được cho là biện pháp xử lý hiệu quả các khối polyp. Các khối polyp có thể được loại bỏ thông qua lỗ hậu môn, sau đó lỗ hậu môn sẽ được khâu lại. Phẫu thuật cắt bỏ tương tự có thể được thực hiện bằng phương pháp nội soi, hoặc bằng cách sử dụng cây kim hoặc đầu dò điện. Một số loại thuốc có thể được kê bao gồm:

  • Thuốc giảm đau không chứa steroid.
  • Thuốc kháng sinh (đặc biệt là trước khi phẫu thuật để ngăn ngừa nhiễm trùng).
  • Chất làm mềm phân.

Các biến chứng có thể xảy ra bao gồm tái phát polyp và thu hẹp lỗ hậu môn do sẹo và/hoặc sưng viêm.

Sinh hoạt và chăm sóc

Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra vị trí phẫu thuật sau 14 ngày để đảm bảo rằng khối polyp đã được xử lý triệt để và mô đã lành đúng cách.

Tái khám sẽ được thực hiện sau 3 tháng, và một lần nữa sau 6 tháng sau khi phẫu thuật. Các đợt tái khám tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện hai lần một năm để kiểm tra khả năng bệnh tái phát trở lại. Những chú chó mang polyp đơn thường không tái phát, nhưng những chú chó có nhiều vết thương hoặc vết thương bị lan rộng có nguy cơ tái phát cao hơn nhiều.