Khối u lây truyền qua đường tình dục ở chó

6756
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

U hoa liễu có khả năng lây truyền ở chó

Khối u hoa liễu có khả năng lây truyền hay còn viết tắt là TVT là tình trạng khối u lây truyền tự nhiên thông qua đường tình dục từ con chó này sang con khác. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh này là những con chó sống ở thành phố lớn và ở vùng khí hậu ôn đới. TVT thường thấy ở những con chó còn trẻ, chưa triệt sản.

Triệu chứng và phân loại

Bạn có thể quan sát thấy khối cục nhỏ màu đỏ phồng lồi lên trên bề mặt niêm mạc âm đạo hoặc dương vật của con vật bị bệnh. Mô của khối u có thể bị vỡ ra khi chạm vào. Cũng có thể quan sát thấy có máu nhỏ giọt từ âm đạo hoặc bao quy đầu dương vật. Con vật bị bệnh sẽ thường xuyên liếm vùng có khối u đó.

Nguyên nhân

Tình trạng này là kết quả của việc tiếp xúc trực tiếp với tế bào khối u của con vật bị bệnh. Bệnh này truyền nhiễm thông qua hoạt động tình dục và có thể lây truyền thông qua tiếp xúc bằng miệng. Những con vật chưa triệt sản, và hay đi lang thang có nguy cơ cao mắc bệnh và lan truyền bệnh này hơn những con khác.

Chẩn đoán

Bác sỹ thú y sẽ cần bệnh sử chi tiết về tình trạng sức khỏe của con vật, cùng với các thông tin liên quan đến thời gian các triệu chứng xuất hiện, con vật của bạn có hay được tự do đi lang thang nhiều không, hoặc liệu có những con chó khác đi lang thang trong khu vực này không, liệu bạn có đang muốn cho con vật của mình sinh sản…-càng nhiều thông tin càng tốt.

Kiểm tra sức khỏe sẽ đặc biệt tập trung vào cơ quan sinh dục của con vật. Một mẫu mô của khối u sẽ được lấy để tiến hành sinh thiết, và mẫu dịch cũng sẽ được lấy để làm các xét nghiệm, bao gồm công thức máu tổng quát, bảng phân tích sinh hóa máu, và phân tích nước tiểu. Kết quả của các xét nghiệm này thường ở mức bình thường, nhưng trong vài trường hợp tế bào máu hoặc tế bào ung thư bất thường có thể được tìm thấy trong mẫu nước tiểu.

Khối u loại này hiếm khi lan rộng đến vùng khác trong cơ thể, nhưng bác sỹ thú y sẽ cần xác nhận bằng trực quan rằng nó không phải là dạng ung thư ác tính. Chẩn đoán hình ảnh sẽ bao gồm chụp X quang ngực và ổ bụng nhằm xác định liệu khối u có ác tính không, và nếu là ung thư thì đang ở giai đoạn nào. Bác sỹ thú y cũng sẽ kiểm tra bằng cách sờ vào các hạch bạch huyết ở vùng bị bệnh nhằm xác định mức độ các hạch bạch huyết đang phản ứng với sự bất thường, đây là nhân tố phân biệt quan trọng khi có sự xuất hiện của các tế bào ung thư.

Một mẫu dịch bạch huyết sẽ được mang đến phòng thí nghiệm để tiến hành các đánh giá chuyên sâu hơn, nhằm xác định liệu có tế bào ung thư trong mẫu dịch không. Nếu có tế bào ung thư ở hạch bạch huyết thì đây là dấu hiệu quan trọng cho thấy khối u không phải là lành tính. Việc điều trị sẽ dựa vào các kết quả của các xét nghiệm đó.

Điều trị

Ở một số con vật bị bệnh, khối u loại này sẽ tự lành mà không cần phải tiến hành bất kỳ một biện pháp điều trị nào. Hoặc bác sỹ thú y sẽ cần tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u và bắt đầu tiến hành điều trị bằng thuốc sau phẫu thuật. Nếu khối u lành tính, nó không phải là ung thư thì tiên lượng thuận lợi cho phép chữa trị hoàn toàn cho con vật. Tình trạng sức khỏe tổng quan tốt của con vật cũng sẽ là nhân tố quyết định đến sự hiệu quả của biện pháp điều trị.

Chăm sóc

Với những con vật bị bệnh tiên lượng tổng quát sau điều trị thường tốt. Tuy nhiên, nếu khối u đã di căn thì nguy hiểm càng cao; liệu pháp điều trị chống ung thư có nhiều tác dụng phụ, đặc biệt nếu được áp dụng như là biện pháp điều trị dài hạn.

Ví dụ, nếu loại thuốc sử dụng có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào không bị bệnh xung quanh, làm giảm khả năng bảo vệ của hệ miễn dịch và dẫn đến tình trạng chú chó của bạn dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng, đôi khi tình trạng còn rất nguy hiểm. Bạn cần phải duy trì một kế hoạch dinh dưỡng đảm bảo cho con vật nhằm giúp con vật hồi phục nhanh mà không phát sinh biến chứng nào.

Bác sỹ thú y sẽ lập một kế hoạch điều trị chăm sóc sau đó nhằm tiếp tục điều trị và kiểm tra định kỳ. Kết quả của các xét nghiệm, phản ứng của con vật với biện pháp điều trị, và bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào liên quan đến biện pháp chữa trị sẽ giúp đưa ra hướng dẫn trong việc điều chỉnh thay đổi kế hoạch điều trị bệnh cho con vật.