Túi thừa thành thực quản ở chó

4574
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Túi thừa thực quản ở chó

Túi thừa thực quản là nốt phồng to giống như chiếc túi nằm ở thành thực quản. Túi thừa thực quản dạng đẩy là túi được đẩy ra bên ngoài thành thực quản. Tình trạng này là kết quả của việc tăng áp lực từ bên trong thực quản, cũng được xem là do tắc nghẽn hoặc cơ thực quản không thể co bóp nhằm giúp thức ăn đi xuống. Túi thừa do kéo là tình trạng xảy ra thứ cấp do viêm, xơ hóa và sự co lại kéo thành thực quản ra thành một chiếc túi. Túi thừa phần lớn thường xảy ra ở phần đầu vào của thực quản hoặc gần cơ hoành, với tình trạng này thức ăn thường được đi từ miệng xuống và bị mắc lại ở túi đó khi nó đi trên đường đi từ thực quản xuống đến dạ dày. Hệ thống các cơ quan bị ảnh hưởng bao gồm đường tiêu hóa, hệ cơ xương và hệ hô hấp. Bệnh không xảy ra ở giới hoặc giống chó cụ thể nào.

Cả chó và mèo đều có thể mắc bệnh lý kể trên. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về ảnh hưởng của căn bệnh này đến loài mèo, thì hãy truy cập vào trang này.

Triệu chứng và phân loại

  • Trào ngược sau khi ăn vào, khó nuốt, chán ăn, ho
  • Tụt cân, suy hô hấp (viêm phổi hít)

Nguyên nhân

  • Túi thừa thực quản kiểu đẩy
  • Rối loạn phát triển tế bào phôi của thành thực quản
  • Dị vật ở thực quản hoặc cơ thực quản không thể co bóp nhằm giúp thức ăn đi qua
  • Túi thừa thực quản kiểu hút (kéo)
  • Quá trình viêm liên quan đến khí quản, phổi, các hạch bạch huyết hoặc lớp niêm mạc dạ dày, nguyên nhân gây nên hình thành mô xơ quanh thực quản

Chẩn đoán

Bác sỹ thú y sẽ tiến hành đo điện đồ thực quản, hoặc nội soi thực quản để kiểm tra túi thừa nhằm xác định xem liệu túi thừa có liên quan đến khối u không. Chụp x quang vùng ngực và nội soi huỳnh quang nhằm đánh giá sự di chuyển của thức ăn qua thực quản sẽ giúp bác sỹ thú y xác định vị trí túi thừa ở thành thực quản.Tiêm tác nhân tương phản tia X vào trong đường thực quản có thể được áp dụng nhằm nâng cao sự hiển thị hình ảnh X quang do đó quyết định chính xác sẽ được đưa ra, khi mà chất tương phản đó chảy xuống thực quản và tràn vào các túi thừa.

Điều trị

Nếu túi thừa này nhỏ và không phải là nguyên nhân gây nên các biểu hiện lâm sàng đáng kể nào, bác sỹ thú y có thể chỉ khuyến cáo bạn thay đổi chế độ ăn cho con vật. Một chế độ ăn với thức ăn mềm, và nhạt được cho ăn thường xuyên cùng với nhiều chất lỏng, có thể đi qua thực quan xuống đến dạ dày mà không bị cản trở. Nếu túi thừa lớn, hoặc có liên quan đến những biểu hiện lâm sàng đặc trưng, phẫu thuật cắt bỏ có thể được tiến hành. Có khả năng thức ăn bị hút vào phổi, và dẫn đến tình trạng viêm phổi hít do vậy việc quản lý chế độ ăn mang tầm quan trọng then chốt nhằm tránh biến chứng gây tử vong. Trong trường hợp con vật bị viêm phổi hít thì cần phải được chăm sóc tích cực. Con vật cần được truyền dịch, thuốc kháng sinh và dinh dưỡng thông qua ống truyền. Bác sỹ thú y sẽ kê thuốc cho chú chó của bạn dựa trên cơ sở chẩn đoán được đưa ra.

Chăm sóc

Bác sỹ thú y sẽ kiểm soát các biểu hiện và phòng ngừa tình trạng viêm hoặc viêm khí quản hít ở con vật. Bạn sẽ cần phải duy trì một chế độ dinh dưỡng tích cực cân bằng trong suốt giai đoạn con vật bị bệnh. Con vật bị túi thừa và thức ăn nén chặt vào bên trong thường dễ bị thủng, xuất hiện lỗ rò, hẹp và vết rách hậu phẫu thuật. Với lý do như vậy, bác sỹ thú y sẽ muốn bạn mang con vật của mình đến tái khám đều đặn. Với những con có túi thừa lớn và các biểu hiện lâm sàng rõ ràng, tiên lượng cần được bảo vệ thận trọng.