Chó Doberman Pinscher

7278
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Chó Doberman Pinscher là một giống chó canh gác đầu tiên được phát triển ở Đức. Chúng nổi tiếng với tính cách hung hãn, tuy nhiên tính khí của chó Doberman đã được cải thiện hơn nhờ cách phối giống khéo léo qua nhiều năm và hiện tại chúng được coi là một thú nuôi đáng tin cậy cho gia đình.

Đặc điểm

Vóc dáng mạnh mẽ, cơ bắp, thon gọn và vuông vức của chó Doberman mang đến cho chúng tốc độ, sự thanh lịch, sức mạnh và sức chịu đựng dẻo dai. Tư thế của chúng mang đến sự cảnh giác và tự hào, trong khi dáng đi lại rất nhanh nhẹn. Giống chó này có những màu bao gồm đen, đỏ, xanh dương và nâu vàng. Ngoài ra chúng còn có những khoanh màu nâu vàng ở hai mắt, mõm, cổ, trước ngực, đuôi, trên tất cả bốn chân và bàn chân.

Tính cách

Người bạn đồng hành thích mạo hiểm và trung thành này là một chú chó vô cùng tài năng, thông minh và vâng lời, chúng luôn sẵn sàng cho mọi cuộc thử thách. Mặc dù chó Doberman thường nhạy cảm và nghe lời chủ nhân, chúng đôi khi cũng có thể làm trái mệnh lệnh và bướng bỉnh. Giống chó này cũng nhút nhát với người lạ, trong khi lại tỏ ra hung dữ đối với những con chó lạ. Tuy nhiên, khả năng cảnh giác và bảo vệ của Doberman thường là những phẩm chất mà những người yêu thích chó tìm kiếm.

Cách chăm sóc

Giống chó Doberman yêu cầu phải được rèn luyện về tinh thần và thể chất hàng ngày nếu không chúng có thể trở nên phá hoại hay nóng nảy. Các phương pháp rèn luyện rất đơn giản, có thể dễ dàng đáp ứng bằng cách dắt chúng đi dạo, chạy trong vườn hoặc chạy bộ đường dài. Mặc dù có thể sống ở ngoài trời trong khí hậu mát mẻ, chó Doberman phù hợp hơn khi sống trong nhà như một người giám hộ và một người bạn đồng hành. Bộ lông của chúng ngắn, nên không đòi hỏi nhiều sự chăm sóc.

Sức khỏe

Giống chó Doberman Pinscher có tuổi thọ từ 10 đến 12 năm. Hội chứng Wobbler , bất ổn đốt sống cổ (CVI), và dãn cơ tim là một số những bệnh nghiêm trọng mà chó Doberman có thể mắc phải; ngoài ra chúng còn có thể mắc phải những bệnh như loạn sản xương hông (CHD), ung thư xương, máu khó đông (vWD), Viêm da do Demodex, và xoắn dạ dày. Các bệnh như: bạch tạng, chứng ngủ rũ, bệnh suy giáp và teo võng mạc tiến triển (PRA) đôi khi thấy được ở chó Doberman, ngoài ra giống chó Blue Doberman còn có tỉ lệ mắc bệnh rụng lông cao hơn. Để xác định các bệnh này, bác sĩ thú y có thể yêu cầu xét nghiệm tim, mắt, hông và DNA.

Lịch sử và nguồn gốc

Louis Dobermann, một người thu thuế của Đức, được ghi nhận cho việc tạo ra giống chó Doberman Pinscher. Trong công cuộc tìm kiếm một giống chó canh gác, thận trọng để đi cùng với anh ta khi thực hiện nhiệm vụ, Dobermann đã phát triển ra giống chó Doberman Pinscher vào cuối thế kỷ 19 bằng cách lai tạo giống chó chăn cừu lông ngắn cũ của Đức và giống chó Pinscher Đức. Sau đó những giống khác như chó sục Manchester, chó Weimaranerchó Greyhound cũng được lai tạo.

Chó Dobermans ban đầu có đầu tròn và khung xương nặng nề, nhưng các nhà lai tạo đã sớm phát triển một con chó trông khỏe mạnh hơn. Theo thời gian, giống chó này tiến hóa đáng kể và đến năm 1899, Câu lạc bộ Dobermann Pinscher Quốc gia, là câu lạc bộ đầu tiên cho giống chó mới này, được thành lập ở Đức.

Sau khi thu hút nhiều danh tiếng,giống chó Doberman lần đầu tiên được giới thiệu sang Mỹ vào năm 1908. Chó Doberman được sử dụng như một con chó bảo vệ, canh gác, chó cảnh sát và thậm chí là một con chó chiến tranh, ngoài ra chúng còn là giống chó được chọn lựa nhiều nhất để bảo vệ gia đình. Vẻ ngoài đẹp đẽ cũng khiến cho chó Doberman trở thành một giống chó cảnh nổi tiếng.

Một thách thức mới đối với giống chó này xuất hiện vào những năm 1970 – khi có sự xuất hiện của chó Doberman màu trắng. Những gen bạch tạng này chứa một loạt các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Trong nỗ lực khắc phục vấn đề này, Câu lạc bộ Doberman Pinscher của Mỹ đã thuyết phục Câu lạc bộ Kennel Mỹ gắn thẻ số đăng ký cho những con chó được chuẩn đoán có chứa gen bạch tạng bằng chữ “Z”.

Năm 1977, Doberman trở thành giống phổ biến thứ hai ở Mỹ. Kể từ đó, giống chó này đã giữ được vị thế rất cao với vai trò một chú chó canh gác cũng như là một vật nuôi đáng yêu trong gia đình.