Giống chó Phốc Sóc

6296
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Lai lịch

Chó phốc sóc (Pomeranian hay Pom) là loài chó nhỏ nhất trong họ nhà Spitz. Chúng không chỉ được biết đến như là một người bạn đồng hành nhỏ, nhẹ mà còn được chú ý bởi bộ lông dày và tròn trịa. Những chú phốc sóc cũng được dành nhiều tình cảm bởi tính cách bạo dạn và cởi mở của chúng.

Đặc điểm thể chất

Chó phốc sóc có các biểu hiện gần giống như loài cáo và có tinh thần cảnh giác cao. Cũng là một giống chó nhỏ và có tỉ lệ vuông vắn, nhưng những chú phốc sóc đặc biệt bởi một bộ lông xù do lớp lông dưới dày và mềm mại trong khi lớp lông phía ngoài dài, cứng và phồng to so với cơ thể. Màu sắc của phốc sóc khá đa dạng như đỏ, cam, kem, đen hay xám. Những chú phốc sóc còn có chiếc đuôi cong, đôi tai nhỏ và dáng đi khoan thai. Cái đầu ngẩng cao và lớp lông cổ dày cũng tăng thêm phần đáng yêu cho những chú chó này.

Tính cách

Những chú chó phốc sóc có tính cách lanh lẹ, bạo dạn và rất biết cách tận hưởng. Chúng ham chơi, tò mò, tự tin (thỉnh thoảng hơi tự tin thái quá),có khả năng tập trung cao và luôn luôn muốn phiêu lưu cũng như chơi trò chơi. Giống chó này nói chung sẽ nhát đối với người lạ và có thể sủa nhiều hoặc tỏ ra không mấy thân thiện với những chú chó khác.

Chăm sóc

Những chú phốc sóc nhỏ nhưng nhanh nhẹn sẽ luôn cần có những vận động thể chất hàng ngày như đi bộ quãng ngắn hay những trò chơi trong nhà. Bộ lông hai lớp của chúng cần được chải 2 lần một tuần hoặc thậm chí nhiều hơn trong giai đoạn rụng lông. Những chú chó này khá nhỏ và có thiên hướng gần gũi gia đình nên tốt nhất không nên để chúng ở ngoài.

Sức khỏe

Giống phốc sóc có tuổi thọ trung bình từ 12 đến 16 năm. Chúng có khuynh hướng mắc các bệnh như thóp mở (open fontanel), trật khớp vai, hạ đường huyết, teo võng mạc tiến triển (PRA), và chứng cụp mi mắt , trật xương bánh chè. Khuyết tật xẹp khí quản và khuyết tật còn ống động mạch (PDA) thỉnh thoảng cũng được phát hiện ở chó phốc sóc. Để phát hiện ra những bệnh này, bác sĩ thú y cần kiểm tra tim, đầu gối và mắt cho những chú chó này.

Chó phốc sóc xuất thân từ họ nhà Spitz, một nhóm chó cổ xưa từ vùng Bắc Cực và là hậu duệ của giống chó kéo xe. Giống chó này được đặt tên theo vùng đất Pomerania hiện nay không còn tồn tại (hiện nay là Đức và Ba Lan), tuy nhiên không phải vì giống chó này có gốc gác ở đây mà vì đây là nơi chúng được phát triển và lai giống cho ra kích cỡ nhỏ như hiện nay

Mãi đến giữa thế kỉ 19 khi những chú chó này được giới thiệu ở Anh, chúng mới được biết đến với tên Pomeranian, tuy nhiên khi đó giống Pomeranian không thực sự giống loài chó phốc sóc ngày nay. Chúng có thể nặng đến 30 pounds (13,6kg) và có bộ lông trắng. Tổ tiên của những chú chó này có thể là giống Detscher Spitz. Chúng thường được sử dụng chó chăn cừu nhờ sở hữu thân hình to lớn.

English Kennel Club (Hiệp nội những người nuôi chó giống của Anh) đã ghi nhận giống chó phốc sóc năm 1870. Vậy nhưng giống chó này chỉ thực sự phổ biến khi Nữ hoàng Victoria mua một chú phốc sóc từ Italia. Trong khi chú chó của bà to lớn và có bộ lông xám thì hầu hết những chú chó khác nhỏ hơn và có nhiều màu sắc hơn.

Giống chó phốc sóc đã được tham gia vào các cuộc thi cho chó tại Mỹ năm 1892 trong hạng mục “Những giống chó khác” của American Kennel Club, nhưng mãi đến năm 1900 chúng mới nhận được phân hạng. Kể từ đó, giống này được đem đi triển lãm ở cả Anh và Mỹ với màu sắc đa dạng. Xu hướng nuôi chó phốc sóc nhỏ được tiếp tục và ngày càng có nhiều nỗ lực tập trung vào bộ lông và làm chúng trông như những quả bóng xù. Ngày nay, giống chó kéo xe thu nhỏ này ngày càng được ưa chuộng bởi những người yêu chó và các hộ gia đình .