8 cách diệt bọ chét tự nhiên cho mèo

5008
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Cách diệt bọ chét tự nhiên

Có rất nhiều cách khác nhau để diệt trừ bọ chét. Trong đó, những phương pháp loại trừ thiên về tự nhiên như sau:

1. Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Bạn có thể thấy rằng một số “biện pháp chữa trị tại nhà” mang lại hiệu quả tốt hơn trong năm đầu tiên và sau đó trở nên kém dần theo thời gian. Tuy nhiên, sử dụng các phương pháp này để ngừa bệnh vẫn an toàn và tốt hơn so với việc diệt trừ hoặc tống khứ đám bọ chét ra khỏi mèo. Ngoài ra, không có phương pháp đơn lẻ nào mang lại hiệu quả 100%, vì vậy có thể cần phải kết hợp một vài phương pháp khác nhau để diệt trừ bọ chét.

2. Hạn chế tiếp xúc với bên ngoài

Nếu mèo thường xuyên thích lang thang, chơi đùa ngoài trời thì sẽ rất khó để kiểm soát bọ chét một cách tự nhiên, vì loại ký sinh trùng này chắc chắn hiện diện trong sân (hoặc bất cứ nơi nào mèo của bạn thường lui tới). Lưu ý, không phải mọi phương pháp kiểm soát bọ chét đều phù hợp với mọi tình huống. Bạn có thể cần phải sử dụng một phương pháp để vệ sinh sân bãi và một phương pháp khác để diệt bọ chét trên cơ thể mèo.

3. Thường xuyên tắm mèo bằng xà phòng

Nếu mèo nhà bạn thường xuyên được tắm rửa nhẹ nhàng và kỹ lưỡng bằng nước mát thì sẽ giảm khả năng nhiễm bọ chét trên cơ thể và lông. Bọ chét thường không thích mùi của cây tuyết tùng, bạch đàn, hoa oải hương hoặc dầu gội đầu có nguồn gốc cam quýt nên hãy dùng các loại thực vật này khi tắm. Bổ sung thêm axit béo omega-3 vào chế độ dinh dưỡng của mèo để cải thiện sức khỏe da mèo. Đặc biệt, để bảo vệ da mèo, hãy sấy khô lông sau khi sử dụng dầu gội thông thường để loại bỏ bọ chét trên lông.

4. Dùng lược chải bọ chét

Nếu mèo nhà bạn ghét nước, hãy thử dùng lược chải bọ chét. Bạn cần phải chắc chắn là lược có thể chải sát đến da, nhưng hãy chải từ từ bởi vì lược có thể kéo đứt lông khi đang chải. Trong lúc chải, tập trung vào các khu vực bọ chét thích ẩn nấp trên cơ thể mèo như háng, nách và dưới đuôi. Ngoài ra, hãy đặt một bát nước xà phòng gần đó để giết chế bọ chét khi bắt được chúng ra khỏi mèo.

5. Đừng quên vệ sinh nhà cửa

Bọ chét trưởng thành sẽ đẻ trứng trên giường của mèo, sâu dưới thảm và hầu hết mọi nơi mèo thường lui tới, vì vậy bạn sẽ không thể loại bỏ toàn bộ bọ chét bằng cách chải lông và tắm mèo. Hãy vệ sinh quanh nhà cửa và sân vườn để loại trừ toàn bộ bọ chét. Ví dụ, cây tuyết tùng và đất điatomit rất hiệu quả để đuổi bọ chét ra khỏi chỗ ngủ của mèo.

6. Siêng hút bụi

Bạn phải siêng năng hút bụi và vệ sinh bên trong, bên ngoài nhà điều độ nếu thực sự muốn diệt trừ bọ chét. Ban đầu, có thể bạn phải nhờ người có kinh nghiệm làm sạch thảm để giúp loại bỏ trứng và ấu trùng còn sót lại, nhưng điều này sẽ không hoàn toàn giải quyết được vấn đề. Bạn cần phải hút bụi tất cả các bề mặt của ngôi nhà vài ngày một lần (vứt bỏ túi hút chân không ít nhất một tuần) và rửa tất cả bộ đồ ngủ của mèo gần như thường xuyên.

7. Sử dụng muối

Bạn có thể rắc muối vào thảm để diệt trứng bọ chét và ấu trùng ẩn nấp sâu trong các sợi thảm. Muối được xem là chất hút ẩm (chất làm khô). Tuy nhiên, muối không phải là một giải pháp tốt cho những người sống ở khu vực có độ ẩm cao (chẳng hạn như Florida), vì muối sẽ giữ nước gây nấm mốc thảm. Hãy hút bụi thảm và mọi nơi được rắc muối để đảm bảo trứng, ấu trùng được loại bỏ và đảm bảo muối không bị ẩm, gây ra các vấn đề tiềm tàng.

8. Vệ sinh sân vườn

Sân vườn cũng cần được quét dọn sạch sẽ (lá, …) để giảm bớt những chỗ bọ chét tụ tập. Trồng một số loại thảo mộc và thực vật, như hoa oải hương, bạch đàn, cây thì là, cúc vạn thọ trong sân để xua đuổi bọ chét. Ngoài ra, hãy đặt vỏ cây tuyết tùng quanh sân, đặc biệt là những nơi thú cưng thường xuyên lui tới. Đất điatomit đã được chế biến đảm bảo độ an toàn thực phẩm cũng có thể được sử dụng để vệ sinh sân vườn mà không làm mèo bị nhiễm hóa chất. Loại đất này hoạt động như một chất mài mòn và làm khô, giống như axit boric. Bạn cần phải rải đất lại nếu trời mưa nặng hạt vì có thể đất đã bị nước mưa rửa trôi. Ngược lại, mưa quá nhiều và lũ lụt xảy ra ở các khu vực bị nhiễm bệnh cũng có thể giúp rửa sạch trứng và ấu trùng.