Giống chó Collie

5505
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Hầu hết mọi người đều liên tưởng đến Lassie, một chú chó Collie lông ngắn được nổi tiếng bởi loạt phim truyền hình cùng tên, khi họ nghe thuật ngữ Collie. Tuy nhiên, có rất nhiều giống được phân loại là Collie. Có nguồn gốc từ Scotland vào những năm 1800, Collie là giống chó chăn gia súc thông minh và dịu dàng, điều đó khiến chúng trở thành một người bạn tốt cho những ai năng động hoặc cho những gia đình ngày nay.

ĐẶC ĐIỂM

Vẻ bề ngoài của Collie cũng đã nói lên được các đặc điểm của chúng. Đầu nhỏ, mõm cân bằng với hộp sọ, tai và mắt tất cả toát ra sự thông minh và sự tỉnh táo. Ngoài ra, dáng đi của chúng còn cho chúng ta thấy được tốc độ và khả năng thay đổi hướng chạy bất ngờ, cả hai đặc điểm cần thiết của các giống chó chăn gia súc.

Bộ lông của Collie gồm hai lớp: một loại lông mịn, phẳng, ngắn, và một lớp lông thô hơn, thẳng, dài hơn trên lớp lông tơ và bờm. Collie có bốn màu có thể nhận biết: màu đen và trắng, ba màu kết hợp, xanh xám và trắng.

TÍNH CÁCH

Collie là giống nhạy cảm và thông minh, luôn sẵn lòng làm vừa ý mọi người. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng có thể rất cứng đầu.

CÁCH CHĂM SÓC

Collie có thể sống ở ngoài trời trong khí hậu mát mẻ hoặc ôn hòa, nhưng chúng thích ở trong nhà hơn, vì nó là một con chó rất hướng đến gia đình. Bộ lông của Collie cần chải kỹ mỗi tuần để loại bỏ lông cũ, và chúng cần được đưa đi dạo hoặc chạy bộ hàng ngày để tập thể dục. Chăn nuôi gia súc cũng là một cách rèn luyện thể chất và tinh thần tuyệt vời cho Collie.

SỨC KHỎE

Tuổi thọ của giống chó này dao động từ 8 đến 12 năm, và dễ bị xoắn dạ dày, viêm da, co giật, giảm nhãn cầu, dị tật mắt Collie (CEA), teo võng mạc (PRA), viêm da do Demodex, và một số bệnh nhẹ khác. Để biết các bệnh này, bác sĩ thú y có thể thực hiện các xét nghiệm về thính giác, mắt và DNA trên giống chó này.

LỊCH SỬ VÀ BỐI CẢNH

Nguồn gốc của Collie khá mơ hồ. Một trong những lý thuyết về nguồn gốc của giống chó này là chúng thuộc nhánh của một giống chó chăn nuôi cổ của người Celt, những người định cư đầu tiên trên quần đảo Anh. Chăn nuôi và canh gác là hai trong những nhiệm vụ lâu đời nhất của loài chó, tổ tiên của chủng Collie có thể đạt được đến nay cũng nhờ một phần vào lịch sử của nó.

Những người yêu chó bắt đầu quan tâm đến giống chó này vào đầu thế kỷ 19. Khi các chương trình nhân giống phát triển, vóc dáng của Collie không chỉ lớn hơn mà còn trở nên tinh tế hơn. Nữ hoàng Victoria đã được giới thiệu về giống chó này vào năm 1860 và cũng bắt đầu nuôi chúng. Sự nổi tiếng của Collie phát triển mạnh mẽ dưới sự tài trợ của Bà và tầng lớp thượng lưu, cũng như những người thích chơi chó, thích chó. Năm 1867, “Old Cockie” được sinh ra và được ghi nhận là có nhiều điểm tương đông với Collie, đặc biệt là giống của Collie lông ngắn. Sau này Collies có thêm nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm màu đỏ,nâu ,trong đó các màu phổ biến nhất bao gồm đen, nâu và trắng, đen và trắng, màu xanh, hay ngày xưa được gọi là màu “Mai rùa “. “Scotch” Collies, một giống Collie lông ngắn cũng được lai trong những năm 1800. Và trong khi các giống Collies lông dài được sử dụng để chăn nuôi gia súc hoặc cừu, những giống lông ngắn được đào tạo như những con chó bảo vệ và có thể chịu được mọi khí hậu thời tiết khắc nghiệt.

Vào năm 1886, các nhà lai giống người Anh đặt ra tiêu chuẩn cho chiều cao và cân nặng của Collie. Khi những người định cư Mỹ bắt đầu mang Collies đến nơi khác với tư cách là chó chăn nuôi gia súc, nhiều thay đổi bắt đầu xảy ra. Đáng chú ý nhất, Collie trở nên to hơn và nặng hơn một chút. Sau đó, Albert Payson Terhune, một tác giả người Mỹ và một nhà lai tạo chó, đã tăng tính phổ biến của giống chó này với những những con chó Collie của ông tại Sunnybank Kennels, những đặc điểm đó vẫn có thể thấy được trong các giống Collough lông ngắn ngày nay.Tuy Collie lông dài không còn được phổ biến như các giống lông ngắn, nhưng bất kể thế nào, Collie vẫn luôn được coi là giống chó Mỹ được yêu thích nhất mọi thời đại