Ngộ độc nấm Aspergillus flavus, A. parasiticus, và Penicillium puberulum ở chó

4434
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Ngộ độc nấm – Ngộ độc Aflatoxin ở chó

Ngộ độc nấm-ngộ độc aflatoxin là thuật ngữ y học được sử dụng để chỉ một tình trạng do độc tố của nấm gây ra, có ảnh hưởng đến gan của chó. Nấm Aspergillus flavus, A. parasiticus, và Penicillium puberulum được biết là các sinh vật truyền aflatoxin. Độc tố này phát triển trong khí hậu ẩm ướt, nơi các loại thức ăn có thành phần chủ yếu là hạt có nhiều cơ hội được tiếp xúc với độ ẩm hơn. Tình trạng này cũng có thể phát triển nếu các hạt bị nhiễm nấm (chẳng hạn như các hạt được cất giữ không đúng cách và do đó tiếp xúc với độ ẩm) được sử dụng trong sản xuất thức ăn. Sự bùng phát không thường xuyên được cho là xảy ra do các hạt bị nhiễm nấm được sử dụng trong sản xuất đồ ăn sẵn cho chó.

Tình trạng này chỉ được biết là xảy ra ở chó – không có trường hợp nào được báo cáo ở mèo – và có rất ít trường hơp được báo cáo. Chó đực con và chó cái đang mang thai được cho là có thể dễ bị ngộ độc hơn. Chó ở ngoài trời cũng được cho là có nguy cơ cao hơn.

Triệu chứng và phân loại

Các triệu chứng lâm sàng của ngộ độc nấm – độc tố aflatoxin phụ thuộc vào liều lượng và thời gian nuốt độc tố. Các triệu chứng cấp tính (các triệu chứng phát triển đột ngột) bao gồm chán ăn và kèm theo sụt cân, xuất huyết và cổ trướng, một tình trạng trong đó dịch tích tụ trong khoang phúc mạc ở bụng. Các triệu chứng cấp tính có thể nặng đến mức dẫn đến tử vong đột ngột.

Các triệu chứng mãn tính (kéo dài) bao gồm chán ăn, sụt cân, trầm cảm, suy gan, và bệnh đông máu, rối loạn đông máu, trong đó máu không đông một cách bình thường.

Ngộ độc nấm-độc tố aflatoxin là một tình trạng nghiêm trọng, nếu không được điều trị có thể dẫn đến rối loạn chức năng gan kéo dài. Ngay cả khi được điều trị, những con chó được chẩn đoán mắc bệnh này thường có tiên lượng kém.

Nguyên nhân

Tình trạng ngộ độc nấm – độc tố aflatoxin xảy ra do ăn các loại thức ăn có thành phần chủ yếu là hạt bị nhiễm nấm Aspergillus flavus, A. parasiticus, hoặc Penicillium puberulum. Khi ăn các thức ăn có thành phần chủ yếu là hạt bị nhiễm độc tố nấm, chúng có thể phản ứng với một enzyme trong gan (đặc biệt là enzyme P450), dẫn đến một phản ứng ngộ độc. Các thực phẩm biểu hiện rõ ràng của nấm mốc và bị hỏng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chó của bạn có thể đã ăn phải một loại nấm độc hại. Những con chó dành nhiều thời gian ở ngoài trời có nguy cơ cao bị ngộ độc.

Chẩn đoán

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho chó, xem xét lịch sử các triệu chứng và các sự cố có thể dẫn đến tình trạng này. Bác sĩ sẽ cần phải phân biệt ngộ độc nấm-ngộ độc aflatoxin với các tình trạng khác có các triệu chứng của bệnh gan và bệnh đông máu. Để có thể chẩn đoán, sinh thiết gan có thể giúp loại bỏ các chẩn đoán có thể khác, chẳng hạn như bệnh gan, và một xét nghiệm đông máu sẽ được thực hiện.

Xét nghiệm chính có thể được sử dụng để chẩn đoán ngộ độc nấm-độc tố aflatoxin là phân tích nước tiểu để kiểm tra sự hiện diện của chất chuyển hóa aflatoxin (Aflatoxin M1). Một phân tích các mẫu thực phẩm có thể bị nhiễm độc nấm để tìm dấu vết của aflatoxin cũng có thể hữu ích nếu bạn có các mẫu thức ăn mà con chó của bạn đã ăn gần đây.

Điều trị

Điều trị ngộ độc nấm – độc tố aflatoxin nhằm giảm căng thẳng trên gan. Một chế độ ăn protein chất lượng cao, bao gồm một nguồn glucose trong chế độ ăn, chẳng hạn như sirô ngô, sẽ được khuyến khích. Thực hiện đúng theo các chỉ dẫn của bác sĩ thú y về các khuyến cáo về chế độ ăn uống. Truyền dịch tĩnh mạch (IV) cũng có thể cần thiết nếu chó của bạn bị chán ăn và sụt cân. Trong một số trường hợp, thuốc có thể được kê để điều trị rối loạn đông máu, chẳng hạn như heparin, nhưng bất kỳ loại thuốc nào cần được chuyển hóa bởi gan sẽ được tránh để ngăn chặn thêm bất kỳ căng thẳng nào cho khả năng hoạt động của gan.

Chăm sóc

Cho chó uống đầy đủ các loại thuốc đã được kê, và tuân theo khuyến cáo về chế độ ăn uống của bác sĩ thú y. Như đã đề cập trước đó, một loại protein chất lượng cao và thực phẩm bổ sung glucose trong chế độ ăn đều được khuyến khích sử dụng.

Phòng ngừa

Đừng cho chó ăn những thức ăn có dấu hiệu rõ ràng của mốc, vì chúng có thể bị nhiễm một trong những loại nấm độc này. Cất giữ các đĩa đựng thức ăn trong khu vực khô ráo để tránh hơi ẩm tích tụ, và làm sạch máy cho ăn tự động thường xuyên để tránh ẩm và nhiễm nấm độc. Việc phòng ngừa rất quan trọng, ngay cả khi được điều trị, những con chó bị ngộ độc nấm – độc tố aflatoxin thường có tiên lượng kém.