Ung thư hạch bạch huyết ở mèo

8188
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Ung thư tế bào bạch huyết ở mèo

Ung thư hạch bạch huyết là một loại ung thư có nguồn gốc từ các tế bào bạch huyết. Là một loại bạch cầu, các tế bào bạch huyết đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong hàng phòng thủ trong hệ miễn dịch của cơ thể.

Có hai dạng tế bào bạch huyết: Tế bào B và T. Ung thư hạch bạch huyết có thể liên quan đến sự tăng sinh khối u của T hoặc B, hoặc các bạch huyết bào loại không B/không T, xảy ra chủ yếu ở tủy xương, các hạch bạch huyết, và các cơ quan nội tạng.

Ung thư hạch bạch huyết là nguyên nhân gây ra khoảng 90% ung thư máu và khoảng 33% tất cả các khối u ở mèo. Hơn nữa, nó là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng tăng canxi huyết ở mèo.

Triệu chứng và phân loại

Các triệu chứng thường rất đa dạng và phụ thuộc vào dạng giải phẫu của khối u này. Dưới đây là một số dạng ung thư hạch bạch huyết cùng với các triệu chứng liên quan ở mèo:

Dạng trung thất (xảy ra trong không gian giữa túi phổi/phổi)

Dạng tiêu hóa (xảy ra ở đường tiêu hóa, bụng, gan)

Dạng đa tâm (xảy ra trong các hạch bạch huyết)

  • Các hạch bạch huyết sưng tấy (tức là hàm, dưới cánh tay, háng)
  • Chán ăn
  • Sụt cân
  • Trầm cảm

Solitary form (Dạng đơn độc (có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào)

  • Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí

Dạng thận (xảy ra ở thận)

  • Chán ăn
  • Nôn mửa
  • Yếu
  • Đi tiểu và khát nước nhiều (chứng đái nhiều và chứng khát nhiều)

Nguyên nhân

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết được cho là có liên quan đến việc tiếp xúc với virus gây bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV) và virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV). Những con mèo bị nhiễm một trong hai loại virus này có tỷ lệ mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết cao hơn đáng kể so với những con mèo bình thường.

Chẩn đoán

Bạn sẽ cần phải cung cấp cho bác sĩ thú y một bệnh sử đầy đủ của mèo và sự khởi phát các triệu chứng. Bệnh sử và chi tiết bạn cung cấp có thể cho bác sĩ thú y các đầu mối về những cơ quan đang bị ảnh hưởng chủ yếu. Việc biết điểm khởi phát có thể giúp xác định chẩn đoán dễ dàng hơn. Khi có được lịch sử ban đầu, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Xét nghiệm thường quy trong phòng thí nghiệm bao gồm xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm hóa sinh và phân tích nước tiểu.

Kết quả xét nghiệm máu có thể cho thấy tình trạng thiếu máu, hoặc có sự hiện diện của một số lượng lớn bất thường các nguyên bào lympho trong máu ngoại biên, tình trạng này được gọi là tăng nguyên bào lympho huyết. Nguyên bào lympho là tế bào chưa trưởng thành biệt hóa để hình thành các tế bào lympho trưởng thành; chúng thường xuất hiện trong tủy xương, nhưng nếu chúng sinh sôi nảy nở một cách không thể kiểm soát, chúng có thể di chuyển đến máu ngoại biên, dẫn đến một tình trạng bất thường được gọi là tăng nguyên bào lympho huyết.

Xét nghiệm hóa sinh có thể cho thấy mức creatinine, nitơ urê huyết thanh, men gan và canxi cao bất thường. Phân tích nước tiểu có thể cho thấy nồng độ bilirubin và protein trong nước tiểu cao bất thường. Mèo bệnh cũng được xét nghiệm virus gây bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV), thường liên quan đến ung thư hạch bạch huyết. Bác sĩ thú y cũng sẽ sử dụng hình ảnh chẩn đoán để định vị (các) khối u, tiến hành chụp X quang các vùng khác nhau của cơ thể, đặc biệt là vùng có dấu hiệu bị ảnh hưởng. Sinh thiết tủy xương sẽ giúp xác nhận chẩn đoán một cách dứt khoát.

Điều trị

Rất khó có thể chữa khỏi bệnh và không có phương điều trị chung nào dành cho ung thư hạch bạch huyết. Mục tiêu chính là cải thiện chất lượng cuộc sống cho mèo bệnh lâu nhất có thể. Hóa trị và xạ trị có thể được sử dụng, nhưng bạn sẽ cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa ung thư thú y để xác định xem mèo của bạn có phù hợp với loại liệu pháp này hay không. Nó sẽ phụ thuộc vào giai đoạn của ung thư hạch bạch huyết (sớm hoặc đang tiến triển), tuổi của mèo, và tình trạng sức khỏe tổng quát của mèo, và những sự cân nhắc khác. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại và giai đoạn của ung thư hạch bạch huyết, phẫu thuật có thể được thực hiện ở một số mèo bệnh. Đây có thể là một giải pháp khả thi đối với một số loại tắc nghẽn đường ruột và để loại bỏ các khối u. Rạch phẫu thuật cũng sẽ cho phép bác sĩ thú y thu thập một mẫu khối u để đánh giá trong phòng thí nghiệm.

Chăm sóc

Điều không may là không có cách chữa trị nào cho căn bệnh này. Cách giải quyết duy nhất trong một số trường hợp là dành nhiều sự quan tâm hơn để cải thiện chất lượng cuộc sống của con vật bị bệnh. Điều quan trọng là theo dõi chặt chẽ lượng thức ăn và nước uống của mèo khi nó đang trong giai đoạn phục hồi. Tiên lượng bệnh này rất đa dạng và phụ thuộc vào sự phản ứng với điều trị ban đầu, loại khối u giải phẫu, tình trạng FeLV và gánh nặng khối u.

Nếu bắt đầu sử dụng hóa trị, bạn có thể cần phải đưa mèo đi đánh giá thường xuyên. Trong mỗi lần khám, bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm máu để xác định sự phản ứng với điều trị và cũng để kiểm tra tình trạng của bất kỳ biến chứng nào xảy ra do thực hiện điều trị để có thể điều chỉnh khi cần thiết. Nếu các loại thuốc hóa trị đã được kê như là một phần của điều trị tại nhà, hãy chắc chắn làm theo các hướng dẫn một cạch chặt chẽ, vì các loại thuốc hóa trị có độc tính cao đối với sức khỏe con người. Các biện pháp phòng ngừa cơ bản bao gồm đeo găng tay cao su trước khi cho mèo uống thuốc. Nếu được kê thuốc giảm đau, hãy sử dụng chúng cẩn thận và làm theo mọi hướng dẫn một cách cẩn thận, đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong nhà đều quen thuộc với lịch uống thuốc; một trong những sự cố có thể ngăn ngừa nhất với thú cưng là dùng thuốc quá liều. Thời gian sống sót rất khác nhau, dao động từ vài tháng đến dưới hai năm