Nang thân răng ở chó

3938
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Nang thân răng ở chó

Theo nghĩa đen thì nang thân răng là một loại u nang ở răng. Nó là một túi chứa đầy dịch, có dạng tương tự như vết phồng, khởi phát từ các mô bao quanh một chiếc răng chưa mọc. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ giống chó nào, ví dụ như ở giống Boxer hay Bulldog và làm tăng nguy cơ răng mọc lên bị yếu. Nó có xu hướng xảy ra ở trước răng hàm thứ nhất của hàm dưới và thường là ở cả hai bên hàm. Nếu đến sáu tháng tuổi mà răng không mọc được (răng không xuyên qua được niêm mạc để trồi lên khi đã qua thời kỳ mọc) thì trường hợp này sẽ bị chẩn đoán là nang thân răng; tuy nhiên trong trường hợp may mắn hơn thì qua giai đoạn này, u nang vẫn không hình thành.

Triệu chứng

Các triệu chứng có thể bao gồm một hoặc nhiều những triệu chứng dưới đây:

  • “Thiếu răng” (do răng không mọc lên)
  • Tạo thành khối sưng mềm ở vùng xung quanh chiếc răng bị thiếu đó, thường có dịch bên trong.
  • Xuất hiện triệu chứng của việc gãy xương bệnh lý (bất thường) ở hàm dưới bởi u nang phá hủy vùng xung quanh xương mà không có bất kỳ dấu hiệu báo trước về vấn đề này.
  • Những thay đổi của nang giai đoạn đâu có thể không rõ ràng.

Nguyên nhân

Răng không mọc (răng không xuyên qua được niêm mạc để chồi lên khi đã qua thời kỳ mọc)

Chẩn đoán

Bác sỹ thú y sẽ tìm kiếm khối u ở trong miệng chú chó – khối u lành tính được hình thành tại chân răng. Đôi khi cấu trúc răng (phức hợp hoặc ghép) được chứa trong một cấu trúc nang; có nghĩa là chiếc răng được bọc bởi mô nướu có hình dạng giống một chiếc túi nhưng với mức độ tổ chức khác nhau. Chụp x quang là công cụ cần thiết dùng trong bất kỳ trường hợp có chiếc răng nào “bị thiếu” hoặc chưa mọc lên được và thường được dùng để đưa ra các chẩn đoán mang tính xác định. Kết quả chụp x quang có thể cho thấy những bằng chứng về nang không cản quang (vô hình với tia X quang) bắt nguồn từ phần men răng còn lại ở cổ răng và bao bọc xung quanh răng.

Điều trị

Nếu như một con chó trưởng thành xuất hiện một chiếc răng kẹt (răng đã hình thành nhưng không mọc tới được mặt phẳng cắn) bác sỹ thú y sẽ tiến hành đánh giá bất kỳ cấu trúc nang nào hoặc những đổi bất thường liên quan đến răng; việc tiếp tục tiến hành theo dõi sẽ hợp lý hơn việc sử dụng biện pháp phẫu thuật cắt bỏ bởi phẫu thuật có thể gây tổn thương đến một lượng xương lớn. Nếu nang đã được hình thành thì bác sỹ thú y sẽ khuyến nghị tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn niêm mạc nang. Nếu như xương hàm bị hỏng, bác sỹ sẽ xem xét đến việc thay thế bằng xương tổng hợp. Sử dụng thuốc kháng sinh trước phẫu thuật và biện pháp kiểm soát cơn đau thích hợp sẽ được dùng khi được bác sỹ chỉ định cùng với việc quan sát và hỗ trợ trong quá trình gây mê. Nếu trong quá trình phát triển của răng xuất hiện bất thường và là răng không cần thiết thì biện pháp tốt nhất là nhổ bỏ nó thậm chí ngay cả khi chưa có bất kỳ thay đổi nào về cấu trúc nang.

Chăm sóc

Gãy xương hàm bệnh lý có thể xảy ra nếu nang thân răng không được chẩn đoán và điều trị. Nếu tình trạng này được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sẽ mang tới tiên lượng tốt về khả năng hồi phục.