Ngộ độc Aspirin ở chó

5776
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Độc tính của asprin đối với Chó

Aspirin là một loại thuốc chống viêm không steroid (viết tắt là NSAID) có tác dụng chống kết tập tiểu cầu (chống đông vón tiểu cầu), chống viêm và giảm đau. Tuy nhiên, nó cũng có thể có gây hại. Khi tiêu hóa aspirin vào cơ thể, nó chuyển hóa thành axit salicyic và phân bố ra toàn cơ thể.

Do vậy, nếu vì bất kỳ lý do nào bạn cho chú chó của mình sử dụng aspirin thì cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo yêu cầu của bác sỹ thú y.

Những gì mô tả trong bài báo y khoa này có thể ảnh hưởng đến cả chó và mèo. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về sự ảnh hưởng của aspirin với loài mèo thì hãy truy cập vào trang này.

Triệu chứng

Một trong những dấu hiệu ban đầu đáng quan tâm là chán ăn. Những dấu hiệu khác như nôn mửa, tiêu chảy, và xuất huyết đường ruột do loét dạ dày và ruột non. Ngộ độc asprin cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương dẫn đến khó khăn trong việc đi lại, yếu ớt, co giật, hoặc thậm chí nằm bất động một chỗ. Mất ý thực hoặc đột tử cũng có thể xảy ra.

Các triệu chứng như trên cũng có thể xuất hiện trong trường hợp không bị nhiễm độc nên nếu vì bất kỳ lý do nào mà bạn cần phải cho chú chó của mình sử dụng aspirin thì bạn cần giám sát mọi vấn đề nào về tiêu hóa hoặc những thay đổi trong hành vi. Nếu tiêu thụ lượng aspirin đáng kế thì cần phải điều trị khẩn cấp.

Chẩn đoán

Nếu bạn biết hoặc nghi ngờ chú chó của mình uống phải aspirin,thì các xét nghiệm chẩn đoán nên tập trung vào mức độ nghiêm trọng của độc tính. Lấy một mẫu máu để xét nghiệm, đánh giá số lượng tế bào và phân tích các thành phần hóa học trong huyết thanh. Kết quả thường chỉ ra là chú chó của bạn bị thiếu máu và gặp vấn đề về điện giải. Cũng có thể lấy thêm máu để xét nghiệm khả năng đông máu của nó.

Điều trị

Trong vòng 12 giờ sau khi tiêu hóa phải aspirin và xuất hiện vài dấu hiệu mệt mỏi, chú chó cần được điều trị bằng biện pháp khử nhiễm nhằm giảm nồng độ aspirin trong cơ thể và việc điều trị cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Bác sỹ thú y có thể cũng khuyên bạn sử dụng biện pháp gây nôn cho thú cưng của mình tại nhà trước khi mang chúng đến bệnh viện. Bởi bằng cơ chế gây nôn hoặc bơm dịch vào dạ dày ( rửa dạ dày), bác sỹ thú y sẽ loại bỏ được lượng lớn aspirin trong dạ dày. Than hoạt tính cũng có thể được kê nhằm giúp hấp thụ lượng asprin còn xót lại trong dạ dày.

Các loại thuốc có tác dụng chữa lành hoặc bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa thường được dùng trong các trường hợp này. Phụ thuộc vào tình trạng chú chó của bạn mà các biện pháp như truyền dịch hoặc hồi sức cấp cứu cũng có thể được sử dụng. Nó cũng thường phải nhập viện và tiến hành lấy máu phân tích lại cho đến khi tình trạng ổn định.

Chăm sóc

Aspirin có nhiều cách sử dụng trong điều trị. Nó có thể được kê như một loại thuốc giảm đau, kháng viêm, chống kháng kết tiểu cầu và hạ nhiệt độ cơ thể. Nếu dùng aspirin cho điều trị bệnh mãn tính như ngăn chặn tắc nghẽn mạch máu (tắc huyết khối động mạch) thì điều quan trọng là phải tuân thủ theo yêu cầu của bác sỹ thú ý. Nếu đang dùng thuốc mà con chó của bạn có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm độc thì cần thiết phải giảm liều dùng hoặc ngưng sử dụng.