Thiếu hụt Pyruvate Kinase ở chó

3797
KONICA MINOLTA DIGITAL CAMERA
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Pyruvate Kinase (PK) là một enzyme đóng vai trò quan trọng trong việc tạo năng lượng. Thiếu hụt Pyruvate Kinase sẽ làm suy giảm khả năng chuyển hóa của các tế bào hồng cầu, từ đó có thể gây thiếu máu và các vấn đề liên quan đến máu khác.

Các giống chó dễ bị thiếu PK bao gồm basenji, beagle, chó sục trắng West Highland, Cairn terrier, mini poodle, dachshund, Chihuahua, pug, chó Eskimo Mỹ.

Triệu chứng và các dạng bệnh

  • Thiếu máu
  • Yếu ớt
  • Mất cơ
  • Vàng da (hiếm)
  • Màng nhầy có màu nhạt
  • Nhịp tim tăng nhanh
  • Không thể thực hiện các bài tập thông thường

Nguyên nhân

Thiếu hụt PK thường do một khiếm khuyết di truyền từ khi sinh ra.

Chẩn đoán

Bạn sẽ cần cung cấp cho bác sĩ thú y hồ sơ sức khỏe của chó, bao gồm cả các triệu chứng khởi phát và bản chất của các triệu chứng. Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện, đồng thời xét nghiệm sinh hóa, phân tích nước tiểu và xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC).

Xét nghiệm máu có thể cho thấy số lượng tiểu cầu và bạch cầu đều tăng, thiếu máu với hồng cầu (RBC) nhạt màu, lớn bất thường. RBC bất thường được gọi là hồng cầu biến dạng (poikilcytosis), và hồng cầu đa sắc (polychromasia). Trong khi đó, xét nghiệm sinh hóa có thể cho thấy lượng sắt dư thừa trong máu (hyperferremia), tăng bilirubin nhẹ và tăng men gan. Phân tích nước tiểu có thể cho kết quả nồng độ bilirubin cao.

Điều trị

Ghép tủy xương là phương pháp điều trị duy nhất cho chó thiếu PK. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này rất tốn kém và có khả năng đe dọa tính mạng của chó.

Chăm sóc

Chó trải qua cấy ghép tủy xương có thể có tuổi thọ bình thường. Tuy nhiên, những chú chó không được điều trị thường sẽ chết lúc bốn tuổi do suy tủy xương hoặc suy gan. Hầu hết những chú chó mắc bệnh này đều bị thiếu máu trầm trọng và tích tụ dịch trong ổ bụng (cổ trướng) trong giai đoạn cuối của bệnh.