6 lý do khiến chó bị trầm cảm

7931
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

6 lý do khiến chó bị trầm cảm

Những con chó có tình yêu thương vô điều kiện thường xem chủ là nguồn tạo ra niềm vui bất tận. Hoàn toàn đúng khi nói rằng chủ biết lúc họ bước qua cánh cửa sau một ngày dài làm việc cũng là lúc đắm chìm trong những nụ hôn hối hả của chú chó thương mến trong khi chúng đang sủa, khóc, nhảy chồm chồm và gần như không kiểm soát được. Không có từ ngữ nào có thể tả được cảm giác hụt hẫng vào những dịp đột nhiên chó phản ứng theo một cách dịu dàng hơn hoặc thậm chí không phản ứng gì cả mà chỉ đứng đó nhìn.

Trầm cảm thường không được chẩn đoán ở chó, nhưng bác sĩ thú y và các chuyên gia hành vi nắm được các dấu hiệu của hành vi trầm cảm. Các triệu chứng trầm cảm ở chó bao gồm rút lui, không còn tham gia vào những hoạt động mà nó thích, trở nên không hoạt bát, ngủ nhiều hơn và ít quan tâm đến thức ăn.

Nhưng bởi vì chúng ta không thể hỏi chó tại sao chúng cư xử như vậy nên điều quan trọng là phải chú ý đến bối cảnh xung quanh hành vi này và nắm được các nguyên nhân thông thường. Dưới đây là sáu lý do tại sao con chó của bạn có thể bị trầm cảm.

Thiếu chú ý

Chó thường buồn nhất vào buổi sáng trước khi bạn đi làm và hạnh phúc nhất khi bạn trở về, đó là bởi vì chó muốn được ở cạnh bạn. Chó là động vật xã hội và thích được ở cùng con người. Nhiều chú chó bị bỏ lại một mình trong nhiều giờ mà không được tiếp xúc với con người, tiếp cận với phòng tắm, không được giải phóng năng lượng hoặc thể hiện bản năng tự nhiên của mình.

Tất cả những điều này có thể dẫn đến hành vi trầm cảm, nhưng nhiều người chủ không thể điều chỉnh lịch làm việc của họ. Đó là lý do tại sao cần phải dành thời gian với chó mỗi khi có thể và ở nhiều hình thức khác nhau, bao gồm hoạt động thể chất, kích thích tinh thần, chải lông, vuốt ve hoặc bất kỳ hoạt động nào khác.

Khi một con chó bắt đầu hành xử như thể bị trầm cảm thì nó có thể ngừng làm một số thứ yêu thích mà không phải là những thứ khác. Những lúc như vậy, chủ nên bám theo hành vi mà chó vẫn đang tỏ ra quan tâm. Đừng bắt chó làm điều gì đó mà nó không muốn làm, ngay cả khi chúng rất phấn khích trước đây. Những hành động bắt ép chỉ làm vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn không đủ thời gian dành cho chó, hãy cân nhắc thuê một người đi bộ với chó hoặc yêu cầu một người bạn giúp đỡ khi bạn đi vắng.

Không đáp ứng đủ nhu cầu tập thể dục

Vận động thể chất rất quan trọng đối với sức khỏe tổng quát của chó nhưng bên cạnh đó thì thói quen tập thể dục cũng phải đáp ứng đủ nhu cầu tình cảm của chúng. Một khoảng sân có rào chắn không thể thay thế những chặn đường đi bộ có mùi lạ, điểm tham quan và âm thanh mới.

Cường độ tập thể dục cơ bản là đi bộ năm dặm mỗi tuần, nhưng không phải con chó nào cũng giống nhau. Cường độ tập còn phụ thuộc vào độ tuổi và năng lượng của chúng. Quan trọng hơn, hãy để chó nhà bạn dành thời gian và tận hưởng môi trường xung quanh, ngay cả khi bạn phải ngồi một chỗ để đợi chúng trong hơn 20 hoặc 30 phút.

Cái chết của một thành viên trong gia đình hoặc một người bạn thân thiết của chó

Đây là tình huống phổ biến nhất dẫn đến hành vi thể hiện chứng trầm cảm ở chó. Thật không may, đây cũng có thể là lý do khó giải quyết nhất vì không thể thay thế được nguồn căn của hành vi.

Trong trường hợp mất một vật nuôi khác trong nhà, có thể một trong số những con còn lại sẽ phản ứng tốt hơn nếu bạn nuôi thêm một con vật mới, nhưng cũng có thể các con khác vẫn duy trì tình trạng đau buồn vì chỉ muốn người bạn đã mất đi.

Các nghiên cứu chỉ ra trong trường hợp gia đình chủ mất đi một thành viên thì mối quan hệ của một con chó với chủ tương tự như mối quan hệ giữa một đứa trẻ với cha mẹ nó. Các thành viên khác trong gia đình cần phải có hành động bất cứ khi nào có thể để đáp ứng nhu cầu về mặt thể chất và đặc biệt là nhu cầu tình cảm của chó trong những tình huống bi thảm như thế này.

Chủ nuôi bị trầm cảm

Sợi dây liên kết giữa chủ và chó vượt ra khỏi giới hạn của sự mất mát. Các nghiên cứu cho biết chó có thể phân biệt lúc nào chúng ta hạnh phúc và lúc nào chúng ta buồn nhờ vào nét mặt.

Chó cũng được sử dụng để phát hiện lượng đường thấp trong máu ở bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân ung thư. Chúng chắc chắn có thể điều chỉnh để phù hợp với con người, phù hợp với những thay đổi ngôn ngữ cơ thể và cảm xúc của chúng ta kể cả những thay đổi khó nhận thấy. Do đó, chúng có thể bị ảnh hưởng từ chứng trầm cảm của một thành viên trong gia đình. Chúng ta không thể đánh lừa con chó của mình. Chúng rất hiểu cảm xúc của chủ.

Điều chỉnh hành vi

Theo các chuyên gia, phương pháp huấn luyện chó cũng có thể dẫn đến hành vi trầm cảm. Những con chó bị điều chỉnh hành vi không mong muốn sẽ sớm dừng làm những hành vi đó để tránh bị trừng phạt.

Nếu chủ nuôi sử dụng những thứ như vòng cổ sốc điện hoặc các biện pháp xử phạt cực đoan khác có thể dẫn đến trạng thái tâm thần được gọi là bất lực – là trạng thái có liên hệ với chứng trầm cảm. Điều này xảy ra khi con người hoặc động vật cảm thấy yếu đuối và không thể tránh khỏi những tình huống tiêu cực. Trong các nghiên cứu, chó không còn cố gắng thoát khỏi những cú sốc điện nếu chúng tin là không thể trốn thoát.

Thay vì trừng phạt hành vi “tệ” hoặc “tiêu cực”, chủ nuôi nên thưởng cho hành vi tốt. Chó nhận được phần thưởng trong quá trình huấn luyện thường tự tin hơn và chú ý đến chủ hơn là những con bị trừng phạt.

Bệnh tật

Trốn tránh, bỏ ăn, thờ ơ không chỉ là các biểu hiện của hành vi trầm cảm mà cũng có thể là triệu chứng của bệnh.

Trong trường hợp chó mắc các bệnh phổ biến như viêm khớp, các bệnh về tuyến giáp, các bệnh răng miệng và có những hành vi thể hiện chứng trầm cảm thì chủ nuôi cần trao đổi với chuyên gia thú y. Nếu loại trừ được các nguyên nhân bệnh tật thì bạn có thể bắt đầu tập trung vào lối sống và chính bản thân con chó để tìm cách cải thiện tình hình.