Hướng dẫn hoàn chỉnh về dị vật lông dạ dày của mèo: Mọi thứ bạn cần biết

5234
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Là một người nuôi mèo, bạn có thể sợ âm thanh đó. Âm thanh nôn khan “ack, aaaccckkk” nghe giống như mèo sắp nôn ra dị vật lông dạ dày.

Trong khi dị vật lông dạ dày là mối nguy hiểm nghề nghiệp khá phổ biến của một người nuôi mèo thì đó cũng là một vấn đề đối với mèo. Trong năm năm qua, bác sĩ thú y đã chú ý hơn đến các nguyên nhân cơ bản gây ra chứng dị vật lông dạ dày.

Chúng tôi từng nghĩ rằng dị vật lông dạ dày khá vô hại, nhưng sau đó, chúng tôi đã nhận ra mèo gặp khó khăn với dị vật lông dạ dày có thể là những con mèo có vấn đề ở đường ruột.

Âm thanh ho có thể làm cho người nuôi nghĩ rằng mèo của họ bị dị ứng hoặc hen suyễn nhưng chứng dị vật lông dạ dày không có nguồn gốc từ phổi. Chứng này đến từ dạ dày. Khi bạn nhìn thấy dị vật lông dạ dày tức là con mèo của bạn đã nôn mửa.

Dị vật lông dạ dày trông như thế nào?

Bạn có thể nhận ra dị vật lông dạ dày khi bạn nhìn thấy nó, nhưng để rõ ràng hơn thì có thể miêu tả như sau: dị vật lông dạ dày là thảm lông dày thường có hình ống và được bao phủ trong chất trơn hoặc chất nhầy. Do dị vật này đi qua thực quản nên có hình bầu dục và có kích thước khoảng một inch hoặc vài inch hoặc nhiều hơn.

Dị vật lông dạ dày hình thành như thế nào?

Mèo ăn lông trong lúc chải chuốt. Bởi vì lưỡi của mèo có ngạnh ngược về phía sau nên khi lưỡi di chuyển sẽ mang theo lông vào miệng, xuống thực quản và vào dạ dày.

Ngay cả những người nuôi mèo khó tính nhất lâu năm cũng ngạc nhiên khi biết rằng một con mèo dành 30% thời gian thức dậy để tự chải chuốt lông. Dị vật lông dạ dày là một tác dụng phụ của việc chải lông rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Các bác sĩ lưu ý bất kỳ con mèo nào từ các giống mèo có lông dài cho đến các giống mèo lông ngắn nuôi nhà đều có thể mắc chứng dị vật lông dạ dày.

Nguyên nhân gây ra dị vật lông dạ dày ở mèo?

Trong những hoàn cảnh bình thường, nỗi ám ảnh chải chuốt khiến mèo ăn phải lông không phải là vấn đề. Lông sẽ di chuyển qua hệ tiêu hóa cùng với thức ăn và được loại bỏ trong phân. Dị vật lông dạ dày trở thành bệnh khi hệ tiêu hóa của mèo không đẩy hết lông đi qua dạ dày, ruột và đẩy ra khỏi cơ thể cùng với chất thải.

Về cơ bản, đó là một vấn đề cơ học, tức là việc lông có hoặc không di chuyển qua dạ dày phụ thuộc vào tính di động (vật chất di chuyển qua hệ tiêu hóa nhanh như thế nào).

Tính di động có thể gây ra rất nhiều bệnh có thể trị khỏi được. Một số bệnh có thể làm chậm quá trình tiêu hóa như cường giáp và bệnh viêm ruột. Các bệnh cơ bản khác về đường tiêu hóa có thể làm mèo dễ bị rụng lông là viêm dạ dày ruột, ung thư đường ruột và các vấn đề về van.

Dị vật lông dạ dày ở mèo: Cách xử lý

Dị vật lông dạ dày xảy ra không thường xuyên có thể không nghiêm trọng – mèo có thể nôn ra lông và thức ăn nếu ăn quá nhanh hoặc trở nên nhạy cảm với thức ăn thông thường của chúng.

Thỉnh thoảng, nôn cũng có thể là do ăn thực vật bên ngoài nhà, nhưng nếu bạn chú ý và nhận ra tình trạng này xảy ra nhiều hơn một lần mỗi tháng thì chắc chắn có vấn đề không ổn.

Tuy nhiên, vì tính nghiêm trọng của một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra chứng dị vật lông dạ dày, người nuôi NÊN đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay từ khi mới mắc bệnh. Cách duy nhất để xác định liệu thay đổi một chút trong chế độ dinh dưỡng có đủ để giải quyết vấn đề hoặc các chữa khỏi những bệnh nghiêm trọng hơn là thường xuyên mang mèo đến khám tại bác sĩ thú y.

Chẩn đoán dị vật lông dạ dày ở Mèo

Để hiểu rõ về dị vật lông dạ dày, bác sĩ thú y có thể sẽ tiến hành một số xét nghiệm chẩn đoán, bao gồm xét nghiệm máu, chụp tia X quang và siêu âm dạ dày, ruột mèo hoặc nội soi – sử dụng máy quay nhỏ để quan sát bên trong dạ dày mèo sau khi đã gây mê và để lấy mẫu mô thử sinh thiết (kiểm tra dưới kính hiển vi).

Điều trị và phòng bệnh dị vật lông dạ dày ở mèo

Để điều trị bệnh thì bác sĩ phải xác định và giải quyết từ nguyên nhân cơ bản, cho dù đó là bệnh viêm ruột, ung thư hoặc vấn đề liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Đối với một số giống dễ mắc các bệnh van ruột như Maine Coon và Rag Doll, cũng có thể là nguyên nhân góp phần làm phát triển chứng dị vật lông dạ dày.

Thỉnh thoảng, bạn có thể phòng bệnh bằng cách cho mèo ăn một loại thuốc có nguồn gốc từ dầu nhờn, có tác dụng giúp đẩy lông qua hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, một số bác sĩ thú y có thể đề nghị thay đổi chế độ dinh dưỡng của mèo.

Điểm mấu chốt của bệnh dị vật lông dạ dày ở mèo

Điều quan trọng nhất cần lưu ý là nôn mửa do dị vật lông dạ dày không giống như nôn mửa bình thường và là dấu hiệu cho thấy mèo không khỏe.

Nếu mèo của bạn nôn ra dị vật lông dạ dày, đừng cố gắng điều trị các triệu chứng mà không biết rõ nguyên nhân. Hãy đưa nó đến bác sĩ thú y để chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách.