Các biểu hiện và triệu chứng đầy hơi ở chó

18719
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Khi chú chó nhà bạn mắc bệnh, thì nguyên nhân hàng đầu bạn nên nghĩ đến là nó mắc chứng đầy hơi . Chắc chắn rằng, đầy hơi khá vô hại đối với con người, tuy nhiên nó lại là nguyên nhân có thể gây nên tử vong ở chó. Chứng đầy hơi này cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Những con vật mắc đầy hơi có thể bị ốm rất nặng hoặc chết trong vòng vài giờ nếu không được chữa trị.

Thường không tìm ra nguyên nhân gây nên đầy hơi, nhưng các triệu chứng và biểu hiện thì lại rất dễ phát hiện. Nhận biết được chúng sẽ giúp bạn bảo vệ được tính mạng cho con vật.

Đầy hơi là gì? và tại sao lại bị đầy hơi?

Đầy hơi cũng được biết đến như là chứng xoắn dạ dày chướng hơi ,hoặc GDV, đến nay bác sỹ thú y vẫn chưa biết đầy đủ về căn bệnh này.

GDV là tình trạng dạ dày bị vặn xoắn và sau đó đầy hơi. Hoặc có thể xảy ra ngược lại- chưa rõ liệu tình trạng này là việc dạ dày đầy hơi sau đó bị xoắn hay xoắn trước rồi sau đó đầy hơi.

Bỏ qua trình tự mà nó diễn ra thì xoắn dạ dày chướng hơi rõ ràng rất xấu đối với chó. Thậm chí dạ dày con vật bị chướng đầy hơi và tạo áp lực lên cơ hoành, đây có thể là nguyên nhân làm cho con vật khó thở. Ngoài ra, theo Stobnicki thì áp lực này làm ngắt dòng máu chảy về tim. Áp lực cực lớn trong dạ dày có thể là nguyên nhân gây nên các mô bị chết dẫn đến vỡ dạ dày, và đôi khi lá lách bị xoắn với dạ dày, dẫn đến tổn hại mô lá lách.

Mặc dù các chuyên gia y tế đã có rất nhiều hiểu biết về tình trạng đầy hơi, tuy nhiên tại sao chứng đầy hơi xảy ra thì vẫn là một ẩn số.

“ Có vài học thuyết chỉ ra tại sao lại xuất hiện tình trạng đầy hơi, nhưng cuối cùng nguyên nhân gây ra tình trạng trên có rất nhiều”. Quammen nói. ‘ Phổ biến nhất là ở những giống chó lớn, thường xuất hiện ở chó đực hơn là ở chó cái, và ở độ trung tuổi. Rất nhiều con chó có tiền sử uống hoặc ăn khối lượng lớn thức ăn, sau đó là hoạt động quá mức”

Stobnicki nói rằng giống chó great danes, giống chó săn lớn, Saint Bernards, và standard poodles (chó poodle thuần chủng) dường như dễ mắc chứng đầy hơi hơn các giống chó khác.

Mặc dù chứng đầy hơi thường xuyên xảy ra ở giống chó lớn, nhưng đừng nghĩ rằng chú chó nhỏ nhà bạn an toàn nhé, bởi theo báo cáo thì chứng đầy hơi xảy ra ở hầu hết mọi loài chó.

Triệu chứng và biểu hiện của chứng đầy hơi ở chó là gì?

Bởi vì khó để nói chính xác tại sao chó lại bị đầy hơi, nên điều quan trọng là bạn cần nhận biết được các biểu hiện và triệu chứng của tình trạng

Quammnen nói rằng, xét bề ngoài, đầy hơi có thể giống tình trạng dạ dày sưng phồng lên, con vật chảy nhiều nước dãi, đau và đứng ngồi không yên. Cô cũng nói thêm rằng, một số con khác sẽ rên rỉ để bạn biết rằng chúng đang bị đau

Ngoài những dấu hiệu nhận thấy trực quan đó, bạn cũng nên để ý nếu chú chó của mình đang cố nôn nhưng không được” con vật sẽ giống như đang cố để nôn, nhưng không nôn được gì”, Foster nói.

Nếu chú chó của bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong các dấu hiệu kể trên, bạn cần phải mang nó đến gặp bác sỹ thú y ngay lập tức.

Bạn nên làm gì nếu bạn nghĩ chú chó của mình bị đầy hơi?

Nếu bạn nghi ngờ chú chó của mình mắc tình trạng đầy hơi, thì điều duy nhất bạn có thể làm là mang nó đến gặp bác sỹ thú y càng sớm càng tốt. Thật không may là bạn không thể tự giải quyết tình trạng này tại nhà được.

Stobnicki nói rằng” nếu chủ nuôi nghi ngờ chú chó của mình bị mắc chứng đầy hơi, họ nên ngay lập tức mang đó đến phòng khám càng sớm càng tốt”. “ Đây là tình trạng khẩn cấp đe dọa tính mạng con vật và không thể chờ đến tận sáng hôm sau mới mang nó đến phòng khám. Nếu chủ nuôi không chắc liệu chú chó của mình có phải bị mắc tình trạng GDV không, họ có thể gọi cho phòng khám và hỏi xem liệu các triệu chứng đó có phải là của tình trạng đầy hơi không”.

Quammen nói rằng, sau các bước quan trọng như chụp X quang và xét nghiệm máu và con vật được chẩn đoán là bị đầy hơi, thì phẫu thuật là biện pháp điều trị duy nhất.

“ Cách duy nhất để điều trị là đi vào trong ổ bụng phẫu thuật và tháo xoắn tại dạ dày. Sau đó dạ dày được khâu vào thành cơ thể để ngăn ngừa tình trạng xoắn trở lại. Đây được gọi là thủ thuật cố định dạ dày”. Stobnick nói rằng cần phải lưu ý rằng có thể có cả các vấn đề về lá lách cần được giải quyết cũng như có thể cắt bỏ một phần dạ dày nếu tình trạng xoắn đủ nghiêm trọng.

Thật không may là đôi khi con vật cũng bị tử vong thậm chí sau khi đã được điều trị. Có đến 1/3 trường hợp con vật bị chết mặc dù đã được phẫu thuật, Stobnicki nói.

“Tình trạng càng kéo dài thì tiên lượng càng kém, do vậy chủ nuôi không nên trì hoãn việc điều trị”, cô nói rằng, “ nói chung, con vật thường ổn nếu ra viện sau phẫu thuật”.

Điều gì xảy ra sau phẫu thuật?

Giống như bất kỳ cuộc đại phẫu thuật nào, sau phẫu thuật con vật sẽ cần phụ thuộc vào bạn nhiều hơn. Nó sẽ cần được bạn hướng dẫn để có thể giữ bình tĩnh, ít hoạt động vận động để tránh là rách vùng phẫu thuật. Bạn sẽ cần phải chia thuốc thành từng loại như giảm đau và kháng sinh.

“Sau khi ra viện, chủ nuôi cần hạn chế cho con vật hoạt động trong vòng vài tuần, cũng với việc uống thuốc thường xuyên (thường 2 đến 3 lần/ ngày), thay đổi chế độ ăn và đeo loa chống liếm cho con vật”. Quanmmen nói rằng” sau khi đã hoàn toàn bình phục, chỉ khâu đã được loại bỏ và nhiều con vật có thể trở lại cuộc sống bình thường”

Có thể phòng ngừa chứng đầy hơi không”

Với một số con chó có nguy cơ bị đầy hơi, bạn có thể dừng tình trạng này trước khi nó phát triển thành vấn đề. Bạn cần phải thảo luận điều này với bác sỹ thú y

“Một số bác sỹ thú y khuyến cáo bạn làm thủ thuật cố định dạ dày dự phòng cho những giống chó có nguy cơ mắc chứng này”, Quammen nói. “Phẫu thuật này được tiến hành ở những con vật khỏe mạnh để làm giảm khả năng bị mắc GDV.”

Stobnicki nói rằng quy trình phòng ngừa này được tiến hành tại cơ sở y tế của cô.” Tôi không đồng ý với việc cần thiết phải tiến hành phẫu thuật bằng gây mê cho mọi con vật để ngăn ngừa điều gì đó có thể hoặc không thể xảy ra, nhưng trong vài trường hợp, tôi nghĩ điều này là cần thiết”, cô nói. “ ví dụ, nếu tôi có một con chó great Dane, tôi sẽ đồng ý làm điều này với con chó của mình”

Nếu một con chó thuộc giống có nguy cơ cao bị mắc chứng đầy hơi và nó đang cần được tiến hành phẫu thuật vùng bụng vì một lý do nào khác, ví dụ như triệt sản, thì hai thủ thuật này có thể được kết hợp trong một lần phẫu thuật.

Với quan niệm rằng chứng đầy hơi rất đáng sợ ở chó và đặc biệt là bởi nó có thể dẫn đến tử vong. Do vậy, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc liệu con vật của mình hiện tại có thể bị mắc chứng này không, hãy gọi cho bác sỹ thú y ngay để xin tư vấn và chuẩn bị để cho nó được chăm sóc y tế ngay nếu bác sỹ thú y yêu cầu.

Nếu bạn nghi ngờ con vật của mình có nguy cơ bị đầy hơi và muốn tìm ra biên pháp phòng ngừa, hãy trao đổi với bác sỹ thú y về điều này. Phẫu thuật phòng ngừa không phải là phẫu thuật chính; biện pháp tiếp cận ít xâm lấn hơn có thể tốt cho bạn và chú chó của bạn. Mặc dù nghiên cứu chưa xác định được rõ ràng về những khuyến cáo này, biện pháp phòng ngừa không cần dùng đến phẫu thuật thường tập trung vào việc:

  • Chia nhiều bữa ăn nhỏ mỗi ngày cho con vật
  • Tránh không cho con vật ăn thức ăn khô dạng hạt
  • Luôn để nước cho con vật uống
  • Cố gắng giảm áp lực cho con vật, đặc biệt là quanh giờ ăn

Bạn có biết nguyên nhân gây nên tình trạng đầy hơi ở chó không? Hãy tìm hiểu thêm những ý kiến khác nhau đến từ những chủ nuôi khác.