10 phương pháp ngăn bọ ve tấn công mèo

3303
Khuyến mãi thức ăn, phụ kiện và đồ chơi thú cưng

Nói không với bọ ve

Bắt bọ ve (bét) chắc chắn là một trong những hoạt động chăm sóc chán nhất. Không chỉ cảm thấy bực bội khi nhìn thấy những kẻ hút máu này mà chúng còn rất khó kéo khỏi da. Nếu để quá lâu hoặc không được bắt hoàn toàn, ve (bét) có thể gây ra một số bệnh nghiêm trọng. Vì vậy, những gì bạn có thể làm là cố gắng để mèo nhà bạn không bị nhiễm ve (bét) trong năm nay? Dưới đây là một số lưu ý:

1. Điều trị tại chỗ

Thuốc mua ở bác sĩ thú y, cửa hàng thú cưng hoặc mua trực tuyến cũng là một phương pháp rất hiệu quả để kiểm soát cả ve (bét) và bọ chét. Những loại thuốc này giúp ngăn bọ chét (và đôi khi ve) không quay lại tối đa trong một tháng. Mặc dù thuốc rất tốt nhưng bạn vẫn cần rất cẩn thận khi sử dụng. Hãy đọc kỹ tất cả các nhãn thuốc. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về việc điều trị tại chỗ thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y trước khi thực hiện.

2. Thuốc uống

Thuốc dùng một lần một tháng cho mèo không dễ mua như thuốc dành cho chó. Hầu hết, các loại thuốc phòng ngừa ve (bét) được sử dụng cho mèo thực sự là thuốc của chó kích cỡ nhỏ. Hãy trao đổi với bác sĩ thú y về việc liệu con mèo nhà bạn có thể sử dụng an toàn thuốc được thiết kế cho giống chó nhỏ hay không. Một trong những lợi ích khi sử dụng thuốc dùng mỗi tháng một viên là bạn không phải lo lắng khi trẻ nhỏ tiếp xúc với mèo ngay sau khi cho mèo uống thuốc hoặc nếu mèo để lại dấu vết của thuốc trên đồ nội thất như với các phương pháp điều trị tại chỗ.

3. Dầu gội

Tắm mèo bằng dầu gội có chứa thành phần thuốc thường sẽ giết chết ve (bét) nếu chúng tiếp cận mèo. Đây có thể là phương pháp phải chăng (nhưng khá tốn công) để bảo vệ mèo của bạn trong mùa cao điểm. Quy trình này phải được lặp đi lặp lại thường xuyên, khoảng hai tuần một lần vì hiệu quả sẽ không kéo dài như điều trị tại chỗ hoặc uống thuốc. Vệ sinh bằng dầu gội có phải là một giải pháp thiết thực hay không còn tùy thuộc vào cách mèo phản ứng với phòng tắm.

4. Ủ lông

Phương pháp ủ lông mèo là một hình thức sử dụng hóa chất tập trung, pha loãng trong nước và thoa lên lông mèo bằng miếng bọt biển hoặc đổ lên lưng mèo. Không tắm sạch cho mèo sau khi sử dụng sản phẩm ủ. Có thể thuốc rất mạnh nên bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Không nên sử dụng thuốc ủ cho mèo nhỏ (dưới bốn tháng). Hãy hỏi bác sĩ thú y để được tư vấn điều trị mèo con.

5. Vòng cổ trị ve (bét)

Vòng cổ trị ve (bét) là một giải pháp phòng ngừa hữu ích, mặc dù thường chỉ để bảo vệ cổ và đầu mèo khỏi ve. Nếu dây vòng cổ quá dài thì cắt bớt để tránh trường hợp mèo nhai dây và hãy để ý các dấu hiệu mèo biểu hiện khó chịu (ví dụ: trầy xước quá nhiều) nếu bị dị ứng. Vòng cổ cần tiếp xúc với da mèo để chuyển hóa chất chống ve lên lông và da, nhưng vẫn còn đủ chỗ sao cho nhét vừa hai ngón của bạn dưới vòng cổ.

6. Bột diệt ve bét

Bột diệt ve bét là một phương pháp hiệu quả để giết chết và đẩy lùi ve bét khỏi mèo. Hãy kiểm tra chắc chắn bột bạn đang sử dụng được dán nhãn cho mèo trước khi mở. Bột rất mịn nên có thể gây kích ứng miệng hoặc phổi nếu hít phải, vì vậy hãy sử dụng một lượng nhỏ và từ từ chà xát vào da sao cho không bị rơi vào mặt và mắt mèo. Một số loại bột cũng có thể được sử dụng quanh các khu vực ổ của mèo và xung quanh nhà nơi mèo thường lui tới.

7. Thuốc xịt diệt ve

Thuốc xịt diệt ve cũng là một ý tưởng không tồi để giết chết ve bét một cách nhanh chóng. Thuốc xịt có thể được sử dụng sau khi tắm với dầu gội và trước khi ủ lông. Phương pháp này sẽ rất hữu ích nếu mèo nhà bạn thích chui rúc trong các bụi cây. Hãy rất cẩn thận khi sử dụng sản phẩm này xung quanh vùng mặt mèo. Đọc nhãn cẩn thận để chắc chắn thuốc xịt này được sử dụng cho mèo trước khi áp dụng và không sử dụng trên hoặc xung quanh bất kỳ động vật nào khác trong nhà.

8. Vệ sinh nhà cửa và cắt cỏ

Tỉa bớt bãi cỏ, cây bụi và cây cối sẽ giúp giảm lượng lớn ve bét ở sân sau nhà bạn. Nếu tình hình không khá hơn, hãy cân nhắc sử dụng một trong các loại thuốc dạng hạt hoặc xịt khác nhau trong nhà và vườn. Bạn có thể mua tại bác sĩ thú y, cửa hàng thú cưng hoặc nơi bán cây cỏ tại địa phương. Lưu ý cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm này vì chúng có thể gây hại cho động vật, cá và con người. Nếu gặp phải vấn đề nghiêm trọng hoặc lo lắng về việc xử lý đúng cách các hóa chất này, bạn có thể cân nhắc thuê một người chuyên làm vườn để xịt thuốc trong sân và khu vực xung quanh để kiểm soát ve bét (và bọ chét).

9. Kiểm tra mèo nhà bạn

Sau khi mèo nô đùa bên ngoài trong khu vực nơi có ve bét rình rập, bạn hãy kiểm tra cẩn thận xem có con ve bét nào bám lên mèo nhà bạn không. Quan sát giữa các ngón chân, bên trong tai, giữa hai chân và quanh cổ. Nếu bạn tìm thấy bọ chét trước khi chúng có cơ hội bám vào cơ thể mèo để hút máu thì bạn đã giúp mèo ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng. Khi phát hiện ve bét, hãy loại bỏ ngay lập tức và cẩn thận, hãy chắc chắn là bạn đã loại bỏ tất cả các bộ phận của ve bét ra khỏi da.

10. Nhốt mèo trong nhà

Nếu bạn chưa bao giờ để mèo ở bên ngoài thì không có lý do gì để bắt đầu làm điều đó từ bây giờ. Mặt khác, chúng ta biết rất khó để buộc một con mèo ở trong nhà khi nó đã từng tung tăng bay nhảy ngoài trời. Nếu bạn không thể hạn chế thời gian mèo ở bên ngoài trong mùa ve bét phát triển thì hãy kiểm tra chúng mỗi khi quay trở vào nhà. Làm như vậy, bạn sẽ giúp mèo giảm khả năng mắc bệnh do vết cắn, vì nếu ve bét còn bám trên cơ thể thì cơ hội lây truyền bệnh như chứng nhiễm ký sinh trùng đường máu hoặc bệnh lyme càng lớn.